Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 53
Hvað er póstmódernismi? ar, einsog Christa Wolf hefur gert í Kassöndru og Svava Jakobsdóttir í Gunn- laðarsögu. Hversu mikilvæg er írónía sem einkenni hinnar póstmódernísku endur- vinnslu? Irónía getur reynst óáreiðanlegur merkingargrundvöllur, því hún sér ekki sjálf um að velja það sem hún skopast að, sem er það sama og færir henni gildi. Sem dæmi um póstmóderníska afstöðu tekur Umberto Eco orðræðu manns sem ann mjög „kúltíveraðri" konu en finnur að hann getur ekki sagt „ég er friðlaus af ást til þín“ því að hann veit að Barbara Cartland er búin að skrifa þessa setningu. I þrengingum sínum finnur maðurinn þá lausn að segja: „eins- og Barbara Cartland myndi orða það, ég er friðlaus af ást til þín“.37 Irónían á þá að endurleysa orðin úr fölsku sakleysi og reisa merkingu þeirra úr rúst. En geta allar hefðir staðið undir „kúltíveraðri" íróníu? Getur ekki verið að sumir hlutir séu hreinlega of flatneskjulegir til að við förum að nota þá í írónískum tilgangi? Einhverjir talsmenn póstmódernismans myndu líklega segja að spurningar sem þessar endurspegluðu hámenningarafstöðu sem komin væri í þrot ásamt módernismanum. Nú geta menn haft alla menninguna undir, því kemur ekki á óvart að hugtakið plúralismi er farið að heyrast í auknum mæli í tengslum við póstmódernisma. Búið er að kollvarpa hugmyndum um existensíalísk gildi, öll höft eru hrunin og „allt gengur", svo notað sé orðalag sem oft heyrist. Og þetta á ekki bara við um listir, því umræðan um póstmódernismann hefur einn- ig snúist um það sem kalla mætti fagurfræði tíðarandans og sem slíkur hefur hann kallað á almenna menningarrýni fremur en skilgreiningar innan takmark- aðrar listastefnu. Póstmódernismi lítur oft út fyrir að vera í senn fagurfræði og hugmyndafræði hins plúralíska samfélags. Hugtakið plúralismi á sér tvímælalaust aðlaðandi hlið. Það bendir á umburð- arlyndi og gagnkvæmt tillit og það getur borið uppi hugmyndir okkar um út- ópíu, margradda samfélag sem virðir á jafnræðisgrundvelli starfsemi og framlag allra einstaklinga og hópa. Það getur vel að merkja verið leiðarljós í fræði- mennsku - í rannsókn þessari er t.d. reynt að gefa svolítið plúralíska mynd af hugtakinu póstmódernismi. Hægt er að benda á listrænar hræringar sem virð- ast einkennast af plúralisma. Eitt mesta afl í bókmenntalífi Vestur-Þýskalands eftir seinni heimsstyrjöldina var „Gruppe 47“ og innan þess hóps urðu til hinar fjölbreytilegustu bókmenntir, ýmist hefðbundnar eða tilraunakenndar. En líktog hugmyndir um hjónasæng módernisma og raunsæis geta gleraugu plúralismans orðið til þess að við missum sjónar á átökum ólíkra menningar- afla. Meðal þeirra sem skrifað hafa um hið „póstmóderna ástand“ á breiðum grunni er Frakkinn Lyotard sem ég vék að hér að framan. Hann telur þetta ástand felast í dauða yfirgripsmikilla sögulegra skýringa eða „frumsagna“, endalokum jafnt hugmyndakerfa eins og marxismans og almennra hugmynda um framþróun mannsandans eða frelsisleit mannsins á vegum sívaxandi þekk- ingarforða eða pólitískrar baráttu.38 Einsog sumir aðrir gamlir vinstrimenn í 443
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.