Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 53
Hvað er póstmódernismi? ar, einsog Christa Wolf hefur gert í Kassöndru og Svava Jakobsdóttir í Gunn- laðarsögu. Hversu mikilvæg er írónía sem einkenni hinnar póstmódernísku endur- vinnslu? Irónía getur reynst óáreiðanlegur merkingargrundvöllur, því hún sér ekki sjálf um að velja það sem hún skopast að, sem er það sama og færir henni gildi. Sem dæmi um póstmóderníska afstöðu tekur Umberto Eco orðræðu manns sem ann mjög „kúltíveraðri" konu en finnur að hann getur ekki sagt „ég er friðlaus af ást til þín“ því að hann veit að Barbara Cartland er búin að skrifa þessa setningu. I þrengingum sínum finnur maðurinn þá lausn að segja: „eins- og Barbara Cartland myndi orða það, ég er friðlaus af ást til þín“.37 Irónían á þá að endurleysa orðin úr fölsku sakleysi og reisa merkingu þeirra úr rúst. En geta allar hefðir staðið undir „kúltíveraðri" íróníu? Getur ekki verið að sumir hlutir séu hreinlega of flatneskjulegir til að við förum að nota þá í írónískum tilgangi? Einhverjir talsmenn póstmódernismans myndu líklega segja að spurningar sem þessar endurspegluðu hámenningarafstöðu sem komin væri í þrot ásamt módernismanum. Nú geta menn haft alla menninguna undir, því kemur ekki á óvart að hugtakið plúralismi er farið að heyrast í auknum mæli í tengslum við póstmódernisma. Búið er að kollvarpa hugmyndum um existensíalísk gildi, öll höft eru hrunin og „allt gengur", svo notað sé orðalag sem oft heyrist. Og þetta á ekki bara við um listir, því umræðan um póstmódernismann hefur einn- ig snúist um það sem kalla mætti fagurfræði tíðarandans og sem slíkur hefur hann kallað á almenna menningarrýni fremur en skilgreiningar innan takmark- aðrar listastefnu. Póstmódernismi lítur oft út fyrir að vera í senn fagurfræði og hugmyndafræði hins plúralíska samfélags. Hugtakið plúralismi á sér tvímælalaust aðlaðandi hlið. Það bendir á umburð- arlyndi og gagnkvæmt tillit og það getur borið uppi hugmyndir okkar um út- ópíu, margradda samfélag sem virðir á jafnræðisgrundvelli starfsemi og framlag allra einstaklinga og hópa. Það getur vel að merkja verið leiðarljós í fræði- mennsku - í rannsókn þessari er t.d. reynt að gefa svolítið plúralíska mynd af hugtakinu póstmódernismi. Hægt er að benda á listrænar hræringar sem virð- ast einkennast af plúralisma. Eitt mesta afl í bókmenntalífi Vestur-Þýskalands eftir seinni heimsstyrjöldina var „Gruppe 47“ og innan þess hóps urðu til hinar fjölbreytilegustu bókmenntir, ýmist hefðbundnar eða tilraunakenndar. En líktog hugmyndir um hjónasæng módernisma og raunsæis geta gleraugu plúralismans orðið til þess að við missum sjónar á átökum ólíkra menningar- afla. Meðal þeirra sem skrifað hafa um hið „póstmóderna ástand“ á breiðum grunni er Frakkinn Lyotard sem ég vék að hér að framan. Hann telur þetta ástand felast í dauða yfirgripsmikilla sögulegra skýringa eða „frumsagna“, endalokum jafnt hugmyndakerfa eins og marxismans og almennra hugmynda um framþróun mannsandans eða frelsisleit mannsins á vegum sívaxandi þekk- ingarforða eða pólitískrar baráttu.38 Einsog sumir aðrir gamlir vinstrimenn í 443
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.