Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 56
Tímarit Máls og menningar menningu almennt; hún er safn eftirmynda sem breytt hafa heiminum í „hýp- erveruleika“. Hann telur og að um þetta dugi ekki að setja fram hefðbundna félagsfræði um afbrigðilega firringu, því þessi firring sé orðin manninum alveg eðlilegt ástand. Jafnframt telur hann að marxískar kenningar um framleibslu sem tengi- lið náttúru og menningar séu brostnar. Veruleiki okkar grundvallast á stöðugri endurframleibslu eftirmynda sem ekki þurfa lengur fyrst og fremst að uppfylla þarfir okkar. Nauðþurftir eru orðnar sjálfsagt aukaatriði í heimi sem byggist á umframneyslu. Til að skapa þá gnótt sem blasir við neysluverum nútímans er sífellt boðið upp á fjölskrúðugt samspil eftirmynda, tákna sem flotið hafa burt frá röklegum uppruna sínum. Auglýsingaiðnaðurinn er ríkuleg uppspretta slíkra tákna. Tökum einfalt dæmi um hjólbarðaauglýsingu sem auk gúmbarða skartar kvenmanni í veigalitlum sundfatnaði. Hjólbarðar og þessi manneskja virðast ekki eiga mikið saman að sælda. Samkvæmt hefðbundinni samfélags- greiningu mætti skýra þetta með því að hjólbarðaauglýsingum sé beint til karl- manna og konunni sé ætlað að fanga hið dýrmæta augnaráð þeirra. En samkvæmt Baudrillard dugar sú skýring skammt, því í hýperveruleikan- um er búið að samþykkja samflot eftirmynda úr svo óskyldum táknheimum. Það er raunar fremur að „sundurleysið“ í auglýsingunni sem heildartákn vísi á hinn ævintýralega og víðfeðma glundroða sem neysluveran getur speglað sig í, glundroða sem spannar allar mótsagnir. Þessvegna eru stórmarkaðir ekki bara staðir sem til hagræðingar bjóða upp á ýmsar vörutegundir, heldur líka alls- herjartákn fyrir þá botnlausu hít sem þrá neysluverunnar er. Og það er hin óseðjandi þrá mannsins eftir lífsfyllingu sem tekið hefur við af beinum þörfum sem hvati í efnahagskerfi, menningu og boðskiptum. Til að vekja þessa þrá þurfa eftirmyndirnar ekki að vísa á neitt eðlilegt inntak, því hlutverk þeirra er einungis að txla með yfirborðinu. Þessi leikur tælandi yfirborðs og þrár gerir jafnframt neysluveruna sjálfa að hlutveru eða viðfangi (,,objekti“) í heimi hýp- erveruleikans. Þeir sem hafa reynt að kyngja þessari hrikalegu mynd af samtímamenningu okkar kunna nú að spyrja hver staða listarinnar sé í heimi sem þessum. Ef við fylgjum þankagangi Baudrillards46 má álykta sem svo að í hýperveruleikanum (sem er þá eiginlega póstsögulegur miðað við þann vestræna nútíma sem ég lýsti snemma í þessari grein) sé listin ekki lengur aukaatriði í hápraktísku sam- félagi. Hún er raunar fullkominn grundvöllur fyrir bruðltilveru samfélags sem þarf ekki lengur að vera praktískt. Og sumir hafa einmitt litið svo á að póst- módernismi felist meðal annars í skáldlegri fegrun hversdagsins. Og hefur listin verið ásökuð, líktog trúarbrögðin, fyrir að bjóða upp á flótta frá hversdagslífi. En nú eru það kannski listræn vinnubrögð sem ýta undir fólk að flýja inn í hversdaginn, týna sjálfu sér í gnótt hans og myndríki. Er Kringlan ekki eitt sundurlaust en þó samhangandi listaverk þar sem fólk getur látið sig fljóta áfram í táknflæði neysluheimsins? 446
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.