Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 56
Tímarit Máls og menningar menningu almennt; hún er safn eftirmynda sem breytt hafa heiminum í „hýp- erveruleika“. Hann telur og að um þetta dugi ekki að setja fram hefðbundna félagsfræði um afbrigðilega firringu, því þessi firring sé orðin manninum alveg eðlilegt ástand. Jafnframt telur hann að marxískar kenningar um framleibslu sem tengi- lið náttúru og menningar séu brostnar. Veruleiki okkar grundvallast á stöðugri endurframleibslu eftirmynda sem ekki þurfa lengur fyrst og fremst að uppfylla þarfir okkar. Nauðþurftir eru orðnar sjálfsagt aukaatriði í heimi sem byggist á umframneyslu. Til að skapa þá gnótt sem blasir við neysluverum nútímans er sífellt boðið upp á fjölskrúðugt samspil eftirmynda, tákna sem flotið hafa burt frá röklegum uppruna sínum. Auglýsingaiðnaðurinn er ríkuleg uppspretta slíkra tákna. Tökum einfalt dæmi um hjólbarðaauglýsingu sem auk gúmbarða skartar kvenmanni í veigalitlum sundfatnaði. Hjólbarðar og þessi manneskja virðast ekki eiga mikið saman að sælda. Samkvæmt hefðbundinni samfélags- greiningu mætti skýra þetta með því að hjólbarðaauglýsingum sé beint til karl- manna og konunni sé ætlað að fanga hið dýrmæta augnaráð þeirra. En samkvæmt Baudrillard dugar sú skýring skammt, því í hýperveruleikan- um er búið að samþykkja samflot eftirmynda úr svo óskyldum táknheimum. Það er raunar fremur að „sundurleysið“ í auglýsingunni sem heildartákn vísi á hinn ævintýralega og víðfeðma glundroða sem neysluveran getur speglað sig í, glundroða sem spannar allar mótsagnir. Þessvegna eru stórmarkaðir ekki bara staðir sem til hagræðingar bjóða upp á ýmsar vörutegundir, heldur líka alls- herjartákn fyrir þá botnlausu hít sem þrá neysluverunnar er. Og það er hin óseðjandi þrá mannsins eftir lífsfyllingu sem tekið hefur við af beinum þörfum sem hvati í efnahagskerfi, menningu og boðskiptum. Til að vekja þessa þrá þurfa eftirmyndirnar ekki að vísa á neitt eðlilegt inntak, því hlutverk þeirra er einungis að txla með yfirborðinu. Þessi leikur tælandi yfirborðs og þrár gerir jafnframt neysluveruna sjálfa að hlutveru eða viðfangi (,,objekti“) í heimi hýp- erveruleikans. Þeir sem hafa reynt að kyngja þessari hrikalegu mynd af samtímamenningu okkar kunna nú að spyrja hver staða listarinnar sé í heimi sem þessum. Ef við fylgjum þankagangi Baudrillards46 má álykta sem svo að í hýperveruleikanum (sem er þá eiginlega póstsögulegur miðað við þann vestræna nútíma sem ég lýsti snemma í þessari grein) sé listin ekki lengur aukaatriði í hápraktísku sam- félagi. Hún er raunar fullkominn grundvöllur fyrir bruðltilveru samfélags sem þarf ekki lengur að vera praktískt. Og sumir hafa einmitt litið svo á að póst- módernismi felist meðal annars í skáldlegri fegrun hversdagsins. Og hefur listin verið ásökuð, líktog trúarbrögðin, fyrir að bjóða upp á flótta frá hversdagslífi. En nú eru það kannski listræn vinnubrögð sem ýta undir fólk að flýja inn í hversdaginn, týna sjálfu sér í gnótt hans og myndríki. Er Kringlan ekki eitt sundurlaust en þó samhangandi listaverk þar sem fólk getur látið sig fljóta áfram í táknflæði neysluheimsins? 446
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.