Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 56
Tímarit Máls og menningar menningu almennt; hún er safn eftirmynda sem breytt hafa heiminum í „hýp- erveruleika“. Hann telur og að um þetta dugi ekki að setja fram hefðbundna félagsfræði um afbrigðilega firringu, því þessi firring sé orðin manninum alveg eðlilegt ástand. Jafnframt telur hann að marxískar kenningar um framleibslu sem tengi- lið náttúru og menningar séu brostnar. Veruleiki okkar grundvallast á stöðugri endurframleibslu eftirmynda sem ekki þurfa lengur fyrst og fremst að uppfylla þarfir okkar. Nauðþurftir eru orðnar sjálfsagt aukaatriði í heimi sem byggist á umframneyslu. Til að skapa þá gnótt sem blasir við neysluverum nútímans er sífellt boðið upp á fjölskrúðugt samspil eftirmynda, tákna sem flotið hafa burt frá röklegum uppruna sínum. Auglýsingaiðnaðurinn er ríkuleg uppspretta slíkra tákna. Tökum einfalt dæmi um hjólbarðaauglýsingu sem auk gúmbarða skartar kvenmanni í veigalitlum sundfatnaði. Hjólbarðar og þessi manneskja virðast ekki eiga mikið saman að sælda. Samkvæmt hefðbundinni samfélags- greiningu mætti skýra þetta með því að hjólbarðaauglýsingum sé beint til karl- manna og konunni sé ætlað að fanga hið dýrmæta augnaráð þeirra. En samkvæmt Baudrillard dugar sú skýring skammt, því í hýperveruleikan- um er búið að samþykkja samflot eftirmynda úr svo óskyldum táknheimum. Það er raunar fremur að „sundurleysið“ í auglýsingunni sem heildartákn vísi á hinn ævintýralega og víðfeðma glundroða sem neysluveran getur speglað sig í, glundroða sem spannar allar mótsagnir. Þessvegna eru stórmarkaðir ekki bara staðir sem til hagræðingar bjóða upp á ýmsar vörutegundir, heldur líka alls- herjartákn fyrir þá botnlausu hít sem þrá neysluverunnar er. Og það er hin óseðjandi þrá mannsins eftir lífsfyllingu sem tekið hefur við af beinum þörfum sem hvati í efnahagskerfi, menningu og boðskiptum. Til að vekja þessa þrá þurfa eftirmyndirnar ekki að vísa á neitt eðlilegt inntak, því hlutverk þeirra er einungis að txla með yfirborðinu. Þessi leikur tælandi yfirborðs og þrár gerir jafnframt neysluveruna sjálfa að hlutveru eða viðfangi (,,objekti“) í heimi hýp- erveruleikans. Þeir sem hafa reynt að kyngja þessari hrikalegu mynd af samtímamenningu okkar kunna nú að spyrja hver staða listarinnar sé í heimi sem þessum. Ef við fylgjum þankagangi Baudrillards46 má álykta sem svo að í hýperveruleikanum (sem er þá eiginlega póstsögulegur miðað við þann vestræna nútíma sem ég lýsti snemma í þessari grein) sé listin ekki lengur aukaatriði í hápraktísku sam- félagi. Hún er raunar fullkominn grundvöllur fyrir bruðltilveru samfélags sem þarf ekki lengur að vera praktískt. Og sumir hafa einmitt litið svo á að póst- módernismi felist meðal annars í skáldlegri fegrun hversdagsins. Og hefur listin verið ásökuð, líktog trúarbrögðin, fyrir að bjóða upp á flótta frá hversdagslífi. En nú eru það kannski listræn vinnubrögð sem ýta undir fólk að flýja inn í hversdaginn, týna sjálfu sér í gnótt hans og myndríki. Er Kringlan ekki eitt sundurlaust en þó samhangandi listaverk þar sem fólk getur látið sig fljóta áfram í táknflæði neysluheimsins? 446
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.