Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 57
Hvab er póstmódernismi? Tveir frægustu marxísku bókmenntafræðingar Vesturlanda gera engan skýr- an mun á list og annarri táknaframleiðslu póstmódernismans. Terry Eagleton segir póstmódernismann vera hrottalega skopstælingu á sósíalískri útópíu; með því að klæða jafnvel sjálfa firringuna í aðlaðandi búning hafi hann útrýmt um- merkjum alls skorts og þar sem hlutgervingin þeki nú allan félagslegan veru- leika hafi hún þurrkað út þær forsendur sem við höfum til að verða vör við hana. Utópían er hér og nú.47 Fredric Jameson telur tvennt helst setja svip sinn á póstmódernísk verk; oft beri sundurlaus formgerð þeirra geðklofaeinkenni, en einnig séu þau oft stælingar eða skrípamyndir arfþeginna forma, án þeirrar gagnrýnu írónu sem búið geti í skopstælingum.48 Ef við tökum seinna einkennið fyrir fyrst og lítum til þeirra „afbrigða" póst- módernismans sem rædd voru hér að framan, þá kann svo að virðast sem það megi heimfæra upp á þá endurvinnslu hefða sem fram fer í mörgum sam- tímaverkum. Bjóða slík vinnubrögð ekki upp á sníkjulist og hnoð með alþekkt stílbrögð áhrifamikilla listamanna? Til eru verk sem viðurkenna fúslega úr- gangsstöðu sína. Sem dæmi má nefna kvikmynd Brian de Palma, Body Double, sem er ekki bara ofurljós skoplíking Vertigo eftir Hitchcock, heldur lætur með sjálfsánægju í ljós fulla vitund um að hún er að öllu leyti ófrumleg eftirmynd (og það er undirstrikað með titlinum) og að ekkert í henni stenst sem endur- speglun veruleikans. En myndin veit líka af því að þótt hún útrými öllu inntaki sem við fáum trúað á þá getur hún samt tælt með yfirborðinu, m.a. með kven- líkamanum einsog í auglýsingunni fyrrnefndu. Höfundar slíkra verka eru áreiðanlega ekki rómantískir utangarðsmenn; hér er höfundurinn endurframleiðandi sem veit af tælingarmætti vöru sinnar. Það hefur færst í aukana að metnaðarfullir höfundar taki mikið tillit til væntinga hjá breiðum hópi lesenda. Frá þessu sjónarmiði kann Nafn rósarinnar að vera eins- konar stórmarkaður sem býður upp á eitthvað fyrir alla, einsog stundum er sagt bókinni til hróss. Má líta svo á að þetta marglaga verk Ecos, þar sem hann hefur steypt listilega saman erfðagóssi úr ýmsum áttum, sé dæmi um umburð- arlynda og „lýðræðislega" markaðshyggju sem nú ræður ríkjum? Eða eru ein- hver mörk sem skilja á milli slíks verks og annarra „markaða" sem neysluverur hrærast í og nærast á? Lítum á hitt einkennið sem Jameson nefnir, geðklofaform póstmódernism- ans, sundurleysi verka þar sem einstakir verkþættir eru ekki ofnir eins rækilega saman og í Nafni rósarinnar. Samkvæmt Baudrillard samræmist slíkt meðferð eftirmynda í neyslusamfélaginu. En er þessi fagurfræði ekki líka runnin úr módernisma og fólst formbylting hans ekki einmitt í ótal „röklausum tenging- um“ að hefðbundnu mati? Það er dadaistinn Tristan Tzara sem snemma á öld- inni kom með þá uppskrift að skáldverki að klippa skyldi orð úr dagblaði, láta í hatt og raða svo orðunum í ljóð í þeirri röð sem þau væru dregin úr hattinum. Slíkt handahóf ræður að sönnu ekki formgerð allra módernískra verka, en ég held það sé þó einmitt vandinn að tengja hina ýmsu textaþætti sem enn í dag 447
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.