Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 57
Hvab er póstmódernismi? Tveir frægustu marxísku bókmenntafræðingar Vesturlanda gera engan skýr- an mun á list og annarri táknaframleiðslu póstmódernismans. Terry Eagleton segir póstmódernismann vera hrottalega skopstælingu á sósíalískri útópíu; með því að klæða jafnvel sjálfa firringuna í aðlaðandi búning hafi hann útrýmt um- merkjum alls skorts og þar sem hlutgervingin þeki nú allan félagslegan veru- leika hafi hún þurrkað út þær forsendur sem við höfum til að verða vör við hana. Utópían er hér og nú.47 Fredric Jameson telur tvennt helst setja svip sinn á póstmódernísk verk; oft beri sundurlaus formgerð þeirra geðklofaeinkenni, en einnig séu þau oft stælingar eða skrípamyndir arfþeginna forma, án þeirrar gagnrýnu írónu sem búið geti í skopstælingum.48 Ef við tökum seinna einkennið fyrir fyrst og lítum til þeirra „afbrigða" póst- módernismans sem rædd voru hér að framan, þá kann svo að virðast sem það megi heimfæra upp á þá endurvinnslu hefða sem fram fer í mörgum sam- tímaverkum. Bjóða slík vinnubrögð ekki upp á sníkjulist og hnoð með alþekkt stílbrögð áhrifamikilla listamanna? Til eru verk sem viðurkenna fúslega úr- gangsstöðu sína. Sem dæmi má nefna kvikmynd Brian de Palma, Body Double, sem er ekki bara ofurljós skoplíking Vertigo eftir Hitchcock, heldur lætur með sjálfsánægju í ljós fulla vitund um að hún er að öllu leyti ófrumleg eftirmynd (og það er undirstrikað með titlinum) og að ekkert í henni stenst sem endur- speglun veruleikans. En myndin veit líka af því að þótt hún útrými öllu inntaki sem við fáum trúað á þá getur hún samt tælt með yfirborðinu, m.a. með kven- líkamanum einsog í auglýsingunni fyrrnefndu. Höfundar slíkra verka eru áreiðanlega ekki rómantískir utangarðsmenn; hér er höfundurinn endurframleiðandi sem veit af tælingarmætti vöru sinnar. Það hefur færst í aukana að metnaðarfullir höfundar taki mikið tillit til væntinga hjá breiðum hópi lesenda. Frá þessu sjónarmiði kann Nafn rósarinnar að vera eins- konar stórmarkaður sem býður upp á eitthvað fyrir alla, einsog stundum er sagt bókinni til hróss. Má líta svo á að þetta marglaga verk Ecos, þar sem hann hefur steypt listilega saman erfðagóssi úr ýmsum áttum, sé dæmi um umburð- arlynda og „lýðræðislega" markaðshyggju sem nú ræður ríkjum? Eða eru ein- hver mörk sem skilja á milli slíks verks og annarra „markaða" sem neysluverur hrærast í og nærast á? Lítum á hitt einkennið sem Jameson nefnir, geðklofaform póstmódernism- ans, sundurleysi verka þar sem einstakir verkþættir eru ekki ofnir eins rækilega saman og í Nafni rósarinnar. Samkvæmt Baudrillard samræmist slíkt meðferð eftirmynda í neyslusamfélaginu. En er þessi fagurfræði ekki líka runnin úr módernisma og fólst formbylting hans ekki einmitt í ótal „röklausum tenging- um“ að hefðbundnu mati? Það er dadaistinn Tristan Tzara sem snemma á öld- inni kom með þá uppskrift að skáldverki að klippa skyldi orð úr dagblaði, láta í hatt og raða svo orðunum í ljóð í þeirri röð sem þau væru dregin úr hattinum. Slíkt handahóf ræður að sönnu ekki formgerð allra módernískra verka, en ég held það sé þó einmitt vandinn að tengja hina ýmsu textaþætti sem enn í dag 447
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.