Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 59
Hvað er póstmódernismi? sjálfstæði listarinnar (sem í sjálfu sér byggir á e.k. frumsögu) upp í æðra veldi þar sem „hreinleiki" hennar hindraði veraldleg boðskipti. Þessvegna er það svo að á meðan sumir telja póstmódernisma vera módernisma, sem þarf alltaf að ganga lengra til að yfirsu'ga stöðnunarmörk, þá líta aðrir svo á að módern- isminn hafi lokað leið listarinnar til samfélagsins og róttækni póstmódernism- ans liggi í meðvituðu afturhvarfi til félagslegra vensla. Ef til vill má sjá visst millistig í stílblönduninni eða sundurleysinu sem einnig var vikið að; verkið byggist á endurtekningu eldri hefða sem samt er teflt svo villt saman að tryggt sé að landamæri hverrar um sig falli ekki í fyrri skorður (einsog kann að gerast í hófsamari endurvinnslu hefða). Umræðan um póstmódernismann sprettur því mjög af átökum um leshátt og landamæri í kjölfar þess rasks sem módernisminn hefur valdið. Þetta kemur einkar vel fram hjá þeim arfþega módernismans sem farið hefur einsog eldur um völl (ég þori ekki að segja sinu) húmanískra fræða á síðustu tveimur áratug- um; póststrúktúralismanum svonefnda. Hann er ekki afmörkuð stefna eða „skóli“, heldur samheiti á vissum tilhneigingum fræðimanna á ýmsum sviðum. Forsprakkarnir hafa flestir starfað í Frakklandi, m.a. Jacques Lacan, Roland Barthes, Michel Foucault, Jacques Derrida og Julia Kristeva. Sumir þeirra hafa einnig verið viðriðnir strúktúralisma, en þarsem strúktúralisminn sýnir fram á ýmis grunnmynstur mannlegra athafna og merkingar, oft með beitingu tvennd- arkerfa, þar vinnur póststrúktúralisminn að því að leysa merkingarhnúta, ekki síst þá sem halda saman annars vegar sjálfsverunni (subjektinu) og hins vegar tákninu (sem tvenndarkerfi táknmyndar og táknmiða). Engin leið er að gefa sanngjarna mynd af póststrúktúralisma í stuttu máli, en áhersla Lacans á það hvernig skilningur er ætíð mfs-skilningur segir sína sögu sem og sá munur sem Derrida sér milli táknmyndar og táknmiðs og veldur því að sú samsvörun sem virðist liggja tákni og boðskiptum til grundvallar er ætíð fallvölt. Hinsvegar er einnig kippt fæti undan þeim mun sem sýnist vera rökleg undirstaða skilnings, t.d. muninum á miðju og jaðri. Þannig fer fram sundur- liðun eða afbygging („deconstruction") þess boðskiptakerfis sem á að tryggja okkur skilning. Areiðanleg merking hrekkur uppaf standinum og við erum hrifin í leik tungumálsins þar sem leynast ótal mótsagnir og þar sem hið heild- stæða sjálf mannsins liðast sundur líktog allar þær frumsögur sem það reynir að halda sér í. Ekki er erfitt að sjá skyldleika með kenningum póststrúktúralistanna og þeirri fagurfræði sem módernismi ástundar, enda hafa sumir þeirra átt mikið saman við módernisma að sælda. En það er ekki aðeins að líta megi á margar kenningar þeirra sem útlistun á módernisma, heldur stunda þeir oftar en ekki sjálfir þessar aðferðir í fræðimennsku sinni. Þar með rjúfa þeir landamærin á milli skáldskapar og fræðimennsku, listar og heimspeki. Auk þess hafa þeir lítt skeytt um þá sérhæfingu sem tekin var að setja mark sitt á húmanískar greinar 449
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.