Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 59
Hvað er póstmódernismi? sjálfstæði listarinnar (sem í sjálfu sér byggir á e.k. frumsögu) upp í æðra veldi þar sem „hreinleiki" hennar hindraði veraldleg boðskipti. Þessvegna er það svo að á meðan sumir telja póstmódernisma vera módernisma, sem þarf alltaf að ganga lengra til að yfirsu'ga stöðnunarmörk, þá líta aðrir svo á að módern- isminn hafi lokað leið listarinnar til samfélagsins og róttækni póstmódernism- ans liggi í meðvituðu afturhvarfi til félagslegra vensla. Ef til vill má sjá visst millistig í stílblönduninni eða sundurleysinu sem einnig var vikið að; verkið byggist á endurtekningu eldri hefða sem samt er teflt svo villt saman að tryggt sé að landamæri hverrar um sig falli ekki í fyrri skorður (einsog kann að gerast í hófsamari endurvinnslu hefða). Umræðan um póstmódernismann sprettur því mjög af átökum um leshátt og landamæri í kjölfar þess rasks sem módernisminn hefur valdið. Þetta kemur einkar vel fram hjá þeim arfþega módernismans sem farið hefur einsog eldur um völl (ég þori ekki að segja sinu) húmanískra fræða á síðustu tveimur áratug- um; póststrúktúralismanum svonefnda. Hann er ekki afmörkuð stefna eða „skóli“, heldur samheiti á vissum tilhneigingum fræðimanna á ýmsum sviðum. Forsprakkarnir hafa flestir starfað í Frakklandi, m.a. Jacques Lacan, Roland Barthes, Michel Foucault, Jacques Derrida og Julia Kristeva. Sumir þeirra hafa einnig verið viðriðnir strúktúralisma, en þarsem strúktúralisminn sýnir fram á ýmis grunnmynstur mannlegra athafna og merkingar, oft með beitingu tvennd- arkerfa, þar vinnur póststrúktúralisminn að því að leysa merkingarhnúta, ekki síst þá sem halda saman annars vegar sjálfsverunni (subjektinu) og hins vegar tákninu (sem tvenndarkerfi táknmyndar og táknmiða). Engin leið er að gefa sanngjarna mynd af póststrúktúralisma í stuttu máli, en áhersla Lacans á það hvernig skilningur er ætíð mfs-skilningur segir sína sögu sem og sá munur sem Derrida sér milli táknmyndar og táknmiðs og veldur því að sú samsvörun sem virðist liggja tákni og boðskiptum til grundvallar er ætíð fallvölt. Hinsvegar er einnig kippt fæti undan þeim mun sem sýnist vera rökleg undirstaða skilnings, t.d. muninum á miðju og jaðri. Þannig fer fram sundur- liðun eða afbygging („deconstruction") þess boðskiptakerfis sem á að tryggja okkur skilning. Areiðanleg merking hrekkur uppaf standinum og við erum hrifin í leik tungumálsins þar sem leynast ótal mótsagnir og þar sem hið heild- stæða sjálf mannsins liðast sundur líktog allar þær frumsögur sem það reynir að halda sér í. Ekki er erfitt að sjá skyldleika með kenningum póststrúktúralistanna og þeirri fagurfræði sem módernismi ástundar, enda hafa sumir þeirra átt mikið saman við módernisma að sælda. En það er ekki aðeins að líta megi á margar kenningar þeirra sem útlistun á módernisma, heldur stunda þeir oftar en ekki sjálfir þessar aðferðir í fræðimennsku sinni. Þar með rjúfa þeir landamærin á milli skáldskapar og fræðimennsku, listar og heimspeki. Auk þess hafa þeir lítt skeytt um þá sérhæfingu sem tekin var að setja mark sitt á húmanískar greinar 449
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.