Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 109
hlutir eiga fyrir henni sinn tíma, svo er hann liðinn og ekkert mál. Hún er full- trúi lesenda í bókinni sem eins og hún verða að læra að tíminn er langt í frá einfalt mál. Kaldaljós er vel heppnuð áróðursbók fyrir náttúrulegum tíma. Vigdís reynir að undirbyggja tilfinn- inguna um að allur tími sé til í einu með því að gefa fyrri hluta sögunnar tíma- lausan svip, setja hann niður í þorpi sem framfarirnar hafa sneitt hjá og er hægt og hægt að deyja í banvænum faðmi Tinds, fjallsins sem gnæfir yfir litlu byggðinni og er á hverri mynd sem Grímur teiknar í æsku. I firðinum er líka „aðalbyggð". Þar er framtíðin. Lengi framan af bók er lesandi staddur á einhvers konar aldamótaárum ís- lenskra bernskuminninga með mönnum sem róa og konum sem bera þvott milli byggða á sjálfum sér. Hvergi er bíll, sími, útvarp. Það er þess vegna með nokkurri van- trú sem maður fer að rekast á merki þess að sagan gerist eftir miðja öld. Pabbi Gríms fer með Tímann og vatnið (sem kom út 1948) og hvað eftir annað er talað um skáldkonu fjarðarins og byggðarinnar sem varð að skipta um fjöll þegar hún fór suður. Hér er vísað í ljóð úr bókinni Dvergliljum eftir Vil- borgu Dagbjartsdóttur frá 1968. Þegar sagan er þar með komin fram um 1970 verður fjarvera nútímasamfélags fárán- leg, tímaleysi verður tímaskekkja sem truflar. Grímur getur vel verið náttúru- barn og tákn listamanna allra tíma þótt hann lifi bersýnilega í sínum tíma, aftur á móti verður táknið tómt ef það vísar ekki til einhvers veruleika. Vigdísi tekst oft frábærlega að lýsa hugsunum Gríms og því sem hann sér með innri augum sínum, líka svipbrigð- um og látæði, til dæmis áráttu hans að Umsagnir um bakur sveifla hurð þegar hann er glaður sem verður ljóslifandi. En víðara ytra um- hverfi verður miklu óljósara. Aldrei tekst henni svo vel sé að draga upp af- stöðuna milli aðalbyggðarinnar og húsaþyrpingarinnar undir Tindi. Hvar er skólinn úr því að Grímur eltir Tuma úr skólanum og út í aðalbyggð? Hvar er bryggjan í þorpi Gríms til dæmis miðað við kofa Alfrúnar sem stendur við sjó- inn? Á hvers konar farartæki kemur breiðnefjaði aðkomumaðurinn sem tæl- ir Indriða frá Onnu? Við sjáum hann alls ekki koma. Og hvað er kjallaraíbúð Gríms í Reykjavík eiginlega stór? Fern- ingarnir sem hann límir á veggina eru tveir sinnum tveir metrar og mér taldist til að stofan þyrfti að minnsta kosti að vera 140 fermetrar til að taka við þeim sem nefnt er að hann kaupi. Lesanda finnst hann oft fylgdarlaus um rúm sög- unnar og það er erfitt að geta ekki hreyft sig frjálslega um slóðir svo viða- mikillar og langrar sögu og byggt upp svið í huganum þar sem atvik gerast. Orð hafði borist En þó Vigdís Grímsdóttir byggi ekki vandlega svið undir atburði þá byggir hún sögu sína snilldarlega. Báðir hlutar hennar rísa til hátinda sem eru jafn- magnaðir og sætir furðu hvað henni tekst að koma lesanda fullkomlega á óvart í bæði skipti. Þó sést vel þegar sagan er lesin aftur að stoðum er vand- lega rennt undir bæði ris með fyrirboð- um að rammíslenskum hætti. Stíllinn á sögunni er auðugur og ljóð- rænn eins og efninu hæfir, sköpunar- sögu listamanns. Þorsteinn frá Hamri sagði þá sögu í fyrsta ljóðinu í fyrstu bók sinni: Það var á bæ einum að gandur mikill úr hvítum skógum trað flugstíg úr 499
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.