Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 109
hlutir eiga fyrir henni sinn tíma, svo er hann liðinn og ekkert mál. Hún er full- trúi lesenda í bókinni sem eins og hún verða að læra að tíminn er langt í frá einfalt mál. Kaldaljós er vel heppnuð áróðursbók fyrir náttúrulegum tíma. Vigdís reynir að undirbyggja tilfinn- inguna um að allur tími sé til í einu með því að gefa fyrri hluta sögunnar tíma- lausan svip, setja hann niður í þorpi sem framfarirnar hafa sneitt hjá og er hægt og hægt að deyja í banvænum faðmi Tinds, fjallsins sem gnæfir yfir litlu byggðinni og er á hverri mynd sem Grímur teiknar í æsku. I firðinum er líka „aðalbyggð". Þar er framtíðin. Lengi framan af bók er lesandi staddur á einhvers konar aldamótaárum ís- lenskra bernskuminninga með mönnum sem róa og konum sem bera þvott milli byggða á sjálfum sér. Hvergi er bíll, sími, útvarp. Það er þess vegna með nokkurri van- trú sem maður fer að rekast á merki þess að sagan gerist eftir miðja öld. Pabbi Gríms fer með Tímann og vatnið (sem kom út 1948) og hvað eftir annað er talað um skáldkonu fjarðarins og byggðarinnar sem varð að skipta um fjöll þegar hún fór suður. Hér er vísað í ljóð úr bókinni Dvergliljum eftir Vil- borgu Dagbjartsdóttur frá 1968. Þegar sagan er þar með komin fram um 1970 verður fjarvera nútímasamfélags fárán- leg, tímaleysi verður tímaskekkja sem truflar. Grímur getur vel verið náttúru- barn og tákn listamanna allra tíma þótt hann lifi bersýnilega í sínum tíma, aftur á móti verður táknið tómt ef það vísar ekki til einhvers veruleika. Vigdísi tekst oft frábærlega að lýsa hugsunum Gríms og því sem hann sér með innri augum sínum, líka svipbrigð- um og látæði, til dæmis áráttu hans að Umsagnir um bakur sveifla hurð þegar hann er glaður sem verður ljóslifandi. En víðara ytra um- hverfi verður miklu óljósara. Aldrei tekst henni svo vel sé að draga upp af- stöðuna milli aðalbyggðarinnar og húsaþyrpingarinnar undir Tindi. Hvar er skólinn úr því að Grímur eltir Tuma úr skólanum og út í aðalbyggð? Hvar er bryggjan í þorpi Gríms til dæmis miðað við kofa Alfrúnar sem stendur við sjó- inn? Á hvers konar farartæki kemur breiðnefjaði aðkomumaðurinn sem tæl- ir Indriða frá Onnu? Við sjáum hann alls ekki koma. Og hvað er kjallaraíbúð Gríms í Reykjavík eiginlega stór? Fern- ingarnir sem hann límir á veggina eru tveir sinnum tveir metrar og mér taldist til að stofan þyrfti að minnsta kosti að vera 140 fermetrar til að taka við þeim sem nefnt er að hann kaupi. Lesanda finnst hann oft fylgdarlaus um rúm sög- unnar og það er erfitt að geta ekki hreyft sig frjálslega um slóðir svo viða- mikillar og langrar sögu og byggt upp svið í huganum þar sem atvik gerast. Orð hafði borist En þó Vigdís Grímsdóttir byggi ekki vandlega svið undir atburði þá byggir hún sögu sína snilldarlega. Báðir hlutar hennar rísa til hátinda sem eru jafn- magnaðir og sætir furðu hvað henni tekst að koma lesanda fullkomlega á óvart í bæði skipti. Þó sést vel þegar sagan er lesin aftur að stoðum er vand- lega rennt undir bæði ris með fyrirboð- um að rammíslenskum hætti. Stíllinn á sögunni er auðugur og ljóð- rænn eins og efninu hæfir, sköpunar- sögu listamanns. Þorsteinn frá Hamri sagði þá sögu í fyrsta ljóðinu í fyrstu bók sinni: Það var á bæ einum að gandur mikill úr hvítum skógum trað flugstíg úr 499
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.