Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 109
hlutir eiga fyrir henni sinn tíma, svo er hann liðinn og ekkert mál. Hún er full- trúi lesenda í bókinni sem eins og hún verða að læra að tíminn er langt í frá einfalt mál. Kaldaljós er vel heppnuð áróðursbók fyrir náttúrulegum tíma. Vigdís reynir að undirbyggja tilfinn- inguna um að allur tími sé til í einu með því að gefa fyrri hluta sögunnar tíma- lausan svip, setja hann niður í þorpi sem framfarirnar hafa sneitt hjá og er hægt og hægt að deyja í banvænum faðmi Tinds, fjallsins sem gnæfir yfir litlu byggðinni og er á hverri mynd sem Grímur teiknar í æsku. I firðinum er líka „aðalbyggð". Þar er framtíðin. Lengi framan af bók er lesandi staddur á einhvers konar aldamótaárum ís- lenskra bernskuminninga með mönnum sem róa og konum sem bera þvott milli byggða á sjálfum sér. Hvergi er bíll, sími, útvarp. Það er þess vegna með nokkurri van- trú sem maður fer að rekast á merki þess að sagan gerist eftir miðja öld. Pabbi Gríms fer með Tímann og vatnið (sem kom út 1948) og hvað eftir annað er talað um skáldkonu fjarðarins og byggðarinnar sem varð að skipta um fjöll þegar hún fór suður. Hér er vísað í ljóð úr bókinni Dvergliljum eftir Vil- borgu Dagbjartsdóttur frá 1968. Þegar sagan er þar með komin fram um 1970 verður fjarvera nútímasamfélags fárán- leg, tímaleysi verður tímaskekkja sem truflar. Grímur getur vel verið náttúru- barn og tákn listamanna allra tíma þótt hann lifi bersýnilega í sínum tíma, aftur á móti verður táknið tómt ef það vísar ekki til einhvers veruleika. Vigdísi tekst oft frábærlega að lýsa hugsunum Gríms og því sem hann sér með innri augum sínum, líka svipbrigð- um og látæði, til dæmis áráttu hans að Umsagnir um bakur sveifla hurð þegar hann er glaður sem verður ljóslifandi. En víðara ytra um- hverfi verður miklu óljósara. Aldrei tekst henni svo vel sé að draga upp af- stöðuna milli aðalbyggðarinnar og húsaþyrpingarinnar undir Tindi. Hvar er skólinn úr því að Grímur eltir Tuma úr skólanum og út í aðalbyggð? Hvar er bryggjan í þorpi Gríms til dæmis miðað við kofa Alfrúnar sem stendur við sjó- inn? Á hvers konar farartæki kemur breiðnefjaði aðkomumaðurinn sem tæl- ir Indriða frá Onnu? Við sjáum hann alls ekki koma. Og hvað er kjallaraíbúð Gríms í Reykjavík eiginlega stór? Fern- ingarnir sem hann límir á veggina eru tveir sinnum tveir metrar og mér taldist til að stofan þyrfti að minnsta kosti að vera 140 fermetrar til að taka við þeim sem nefnt er að hann kaupi. Lesanda finnst hann oft fylgdarlaus um rúm sög- unnar og það er erfitt að geta ekki hreyft sig frjálslega um slóðir svo viða- mikillar og langrar sögu og byggt upp svið í huganum þar sem atvik gerast. Orð hafði borist En þó Vigdís Grímsdóttir byggi ekki vandlega svið undir atburði þá byggir hún sögu sína snilldarlega. Báðir hlutar hennar rísa til hátinda sem eru jafn- magnaðir og sætir furðu hvað henni tekst að koma lesanda fullkomlega á óvart í bæði skipti. Þó sést vel þegar sagan er lesin aftur að stoðum er vand- lega rennt undir bæði ris með fyrirboð- um að rammíslenskum hætti. Stíllinn á sögunni er auðugur og ljóð- rænn eins og efninu hæfir, sköpunar- sögu listamanns. Þorsteinn frá Hamri sagði þá sögu í fyrsta ljóðinu í fyrstu bók sinni: Það var á bæ einum að gandur mikill úr hvítum skógum trað flugstíg úr 499
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.