Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 112
Tímarit Máls og menningar rétt eins og í Gunnlaðarsögu. Alla vega er: tíminn afstæður, þjappar sér um nokkur atvik, einskonar kjarna, en hann er líka band, þráður spunninn á snældu og hefur svo mikið þanþol að hann verður ósýnilegur; fyrir kemur að hann slitnar. Það er reyndar ekkert nýtt að brotinn sé upp línulegur tími í frásagnarhætti ís- lenskra bókmennta. Reyndar telst það til megineinkenna módernísks skáld- skapar. En í þessum þremur sögum er upplifun og skilningur á tíma „til um- ræðu“ á áleitnari hátt en oft áður. Upp- brot hans hefur fremur verið látið end- urspeglast í frásagnarhætti módernískra verka en orðræðu þeirra. Lánlaus bernska Boggu í borginni er af sama toga og bernska Sigmars í Gangandi íkorna hans Gyrðis; köld, einmana, dauðahaldi haldið í ímyndun- araflið til að frjósa ekki í hel í afskipta- og skilningsleysi fullorðna fólksins. Imyndunaraflið á þó undir högg að sækja í heimi „skyldunnar" og tapast að mestu eins og stúlkan tapar sjálfri sér og verður að Boggu, sem er allt önnur stelpa en sú sem kom frá þorpinu og hét Ella. Hringsól, Kaldaljós, Gangandi íkorni, Móðir kona meyja: Allar stilla þessar bækur upp sveit og borg; þó ekki sem klárum andstæðum á hefðbundinn ís- lenskan rómantískan (bókmennta)hátt. Enda er sveitin í íslenskum bókmennt- um löngu hætt að vera hinn rómantíski sælureitur sem hún var í bókmenntum í byrjun aldar. Þetta sögusvið, frá sveit til borgar, er reyndar algengasta sögusvið íslenskra bókmennta um marga áratugi, enda sú breyting á sambýlisháttum mesta dramað í lífi íslendinga á öldinni. Meðhöndlun þess drama hefur verið af ýmsum toga í bókmenntunum gegnum tíðina en löngu orðið ljóst að um end- urhvarf er, og verður ekki, að ræða. Fé- lagslegum áhrifum breyttra búskapar- hátta er búið að gera skil. Tilfinninga- legum áhrifum líka. Hvers vegna sækja þessar andstæður þá enn fram á bók- menntavellinum? Eru íslenskar konur að koma með „sína útgáfu" á málinu? Eða er þetta kannski andsvar við „borg- ar(stráka)sögum“ síðustu ára? Urtakið er of lítið til að hægt sé að koma með kenningar um andóf eða „kvenlega" út- tekt á þessu drama. En í öllum þessum sögum (og líka hjá Gyrði) má sjá að kalt er í borgum, og reyndar getur ekki síð- ur verið kalt í sveitinni. Ef hægt er að tala um að bækur „boði“ eitthvað, þá finnst mér allar þessar sögur hvetja okk- ur til að reyna að þíða klakabrynjuna sem stendur öllum mannlegum sam- skiptum fyrir þrifum. Og það sem mik- ilvægast er: Hér er í engu tilviki um að ræða klisjukennda umfjöllun á tilvistar- vanda einstaklingsins í köldum, óvin- veittum heimi! Þessi verk rista dýpra en svo. Við lestur Hringsóls vakna þannig endalaus hugrenningatengsl; hugurinn fer á hringsól um íslenskar bókmenntir. En það dregur ekkert úr sérstöðu verks- ins, sýnir bara þetta órjúfanlega sam- hengi. „Og verð að muna“ í Hringsóli er kona að rifja upp lífs- hlaup sitt (þó ekki í flugvél eins og í Gunnlaðarsógu og Blindflugi). En þetta er engin alíslensk æviminningabók eins og við þekkjum þær best, þar sem höf- undur/sögumaður rekur lið fyrir lið það sem á daga hans hefur drifið, talið í 502
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.