Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Blaðsíða 112
Tímarit Máls og menningar rétt eins og í Gunnlaðarsögu. Alla vega er: tíminn afstæður, þjappar sér um nokkur atvik, einskonar kjarna, en hann er líka band, þráður spunninn á snældu og hefur svo mikið þanþol að hann verður ósýnilegur; fyrir kemur að hann slitnar. Það er reyndar ekkert nýtt að brotinn sé upp línulegur tími í frásagnarhætti ís- lenskra bókmennta. Reyndar telst það til megineinkenna módernísks skáld- skapar. En í þessum þremur sögum er upplifun og skilningur á tíma „til um- ræðu“ á áleitnari hátt en oft áður. Upp- brot hans hefur fremur verið látið end- urspeglast í frásagnarhætti módernískra verka en orðræðu þeirra. Lánlaus bernska Boggu í borginni er af sama toga og bernska Sigmars í Gangandi íkorna hans Gyrðis; köld, einmana, dauðahaldi haldið í ímyndun- araflið til að frjósa ekki í hel í afskipta- og skilningsleysi fullorðna fólksins. Imyndunaraflið á þó undir högg að sækja í heimi „skyldunnar" og tapast að mestu eins og stúlkan tapar sjálfri sér og verður að Boggu, sem er allt önnur stelpa en sú sem kom frá þorpinu og hét Ella. Hringsól, Kaldaljós, Gangandi íkorni, Móðir kona meyja: Allar stilla þessar bækur upp sveit og borg; þó ekki sem klárum andstæðum á hefðbundinn ís- lenskan rómantískan (bókmennta)hátt. Enda er sveitin í íslenskum bókmennt- um löngu hætt að vera hinn rómantíski sælureitur sem hún var í bókmenntum í byrjun aldar. Þetta sögusvið, frá sveit til borgar, er reyndar algengasta sögusvið íslenskra bókmennta um marga áratugi, enda sú breyting á sambýlisháttum mesta dramað í lífi íslendinga á öldinni. Meðhöndlun þess drama hefur verið af ýmsum toga í bókmenntunum gegnum tíðina en löngu orðið ljóst að um end- urhvarf er, og verður ekki, að ræða. Fé- lagslegum áhrifum breyttra búskapar- hátta er búið að gera skil. Tilfinninga- legum áhrifum líka. Hvers vegna sækja þessar andstæður þá enn fram á bók- menntavellinum? Eru íslenskar konur að koma með „sína útgáfu" á málinu? Eða er þetta kannski andsvar við „borg- ar(stráka)sögum“ síðustu ára? Urtakið er of lítið til að hægt sé að koma með kenningar um andóf eða „kvenlega" út- tekt á þessu drama. En í öllum þessum sögum (og líka hjá Gyrði) má sjá að kalt er í borgum, og reyndar getur ekki síð- ur verið kalt í sveitinni. Ef hægt er að tala um að bækur „boði“ eitthvað, þá finnst mér allar þessar sögur hvetja okk- ur til að reyna að þíða klakabrynjuna sem stendur öllum mannlegum sam- skiptum fyrir þrifum. Og það sem mik- ilvægast er: Hér er í engu tilviki um að ræða klisjukennda umfjöllun á tilvistar- vanda einstaklingsins í köldum, óvin- veittum heimi! Þessi verk rista dýpra en svo. Við lestur Hringsóls vakna þannig endalaus hugrenningatengsl; hugurinn fer á hringsól um íslenskar bókmenntir. En það dregur ekkert úr sérstöðu verks- ins, sýnir bara þetta órjúfanlega sam- hengi. „Og verð að muna“ í Hringsóli er kona að rifja upp lífs- hlaup sitt (þó ekki í flugvél eins og í Gunnlaðarsógu og Blindflugi). En þetta er engin alíslensk æviminningabók eins og við þekkjum þær best, þar sem höf- undur/sögumaður rekur lið fyrir lið það sem á daga hans hefur drifið, talið í 502
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.