Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 112
Tímarit Máls og menningar rétt eins og í Gunnlaðarsögu. Alla vega er: tíminn afstæður, þjappar sér um nokkur atvik, einskonar kjarna, en hann er líka band, þráður spunninn á snældu og hefur svo mikið þanþol að hann verður ósýnilegur; fyrir kemur að hann slitnar. Það er reyndar ekkert nýtt að brotinn sé upp línulegur tími í frásagnarhætti ís- lenskra bókmennta. Reyndar telst það til megineinkenna módernísks skáld- skapar. En í þessum þremur sögum er upplifun og skilningur á tíma „til um- ræðu“ á áleitnari hátt en oft áður. Upp- brot hans hefur fremur verið látið end- urspeglast í frásagnarhætti módernískra verka en orðræðu þeirra. Lánlaus bernska Boggu í borginni er af sama toga og bernska Sigmars í Gangandi íkorna hans Gyrðis; köld, einmana, dauðahaldi haldið í ímyndun- araflið til að frjósa ekki í hel í afskipta- og skilningsleysi fullorðna fólksins. Imyndunaraflið á þó undir högg að sækja í heimi „skyldunnar" og tapast að mestu eins og stúlkan tapar sjálfri sér og verður að Boggu, sem er allt önnur stelpa en sú sem kom frá þorpinu og hét Ella. Hringsól, Kaldaljós, Gangandi íkorni, Móðir kona meyja: Allar stilla þessar bækur upp sveit og borg; þó ekki sem klárum andstæðum á hefðbundinn ís- lenskan rómantískan (bókmennta)hátt. Enda er sveitin í íslenskum bókmennt- um löngu hætt að vera hinn rómantíski sælureitur sem hún var í bókmenntum í byrjun aldar. Þetta sögusvið, frá sveit til borgar, er reyndar algengasta sögusvið íslenskra bókmennta um marga áratugi, enda sú breyting á sambýlisháttum mesta dramað í lífi íslendinga á öldinni. Meðhöndlun þess drama hefur verið af ýmsum toga í bókmenntunum gegnum tíðina en löngu orðið ljóst að um end- urhvarf er, og verður ekki, að ræða. Fé- lagslegum áhrifum breyttra búskapar- hátta er búið að gera skil. Tilfinninga- legum áhrifum líka. Hvers vegna sækja þessar andstæður þá enn fram á bók- menntavellinum? Eru íslenskar konur að koma með „sína útgáfu" á málinu? Eða er þetta kannski andsvar við „borg- ar(stráka)sögum“ síðustu ára? Urtakið er of lítið til að hægt sé að koma með kenningar um andóf eða „kvenlega" út- tekt á þessu drama. En í öllum þessum sögum (og líka hjá Gyrði) má sjá að kalt er í borgum, og reyndar getur ekki síð- ur verið kalt í sveitinni. Ef hægt er að tala um að bækur „boði“ eitthvað, þá finnst mér allar þessar sögur hvetja okk- ur til að reyna að þíða klakabrynjuna sem stendur öllum mannlegum sam- skiptum fyrir þrifum. Og það sem mik- ilvægast er: Hér er í engu tilviki um að ræða klisjukennda umfjöllun á tilvistar- vanda einstaklingsins í köldum, óvin- veittum heimi! Þessi verk rista dýpra en svo. Við lestur Hringsóls vakna þannig endalaus hugrenningatengsl; hugurinn fer á hringsól um íslenskar bókmenntir. En það dregur ekkert úr sérstöðu verks- ins, sýnir bara þetta órjúfanlega sam- hengi. „Og verð að muna“ í Hringsóli er kona að rifja upp lífs- hlaup sitt (þó ekki í flugvél eins og í Gunnlaðarsógu og Blindflugi). En þetta er engin alíslensk æviminningabók eins og við þekkjum þær best, þar sem höf- undur/sögumaður rekur lið fyrir lið það sem á daga hans hefur drifið, talið í 502
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.