Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 118
Tímarit Máls og menningar flótta undan „skandínavískum töskum og táfýlusokkum" en kaldhæðni örlag- anna veldur því að flóttatækið er af skandinaviskum uppruna, rauður saab- bíll, og er tegundin varla nein tilviljun og mætti skilja sem svo að flóttinn sé illa grundaður; Eilífur skilur ekki for- tíðina svo auðveldlega við sig og hún fylgir honum eftir. Síðar í sögunni fylgjumst við með Ei- lífi þar sem hann er á nýjum flótta - en nú flýr hann atburði síns eigin verks, þar sem hann hefur sjálfur komið við sögu, og stefnir austur í lognfjörðinn sinn að nýju, í kauptúnið þar sem engin tíðindi verða og reglan og öryggið eiga heima - og engar sögur. Er hann kemur austur, suðurleiðina, hefur hann farið „hringinn“ sem virðist um leið tákna vítahringinn sem hann kemst ekki úr fremur en ýmsar aðrar persónur sög- unnar. Nafnið Eilífur má auðvitað í fram- haldi af þessu skilja táknrænum skiln- ingi og líta svo á að hlutverk hans sé að undirstrika eilífa togstreitu milli þess annars vegar að halla sér að reglu og ör- yggi og hins vegar löngunarinnar til að brjóta upp líf sitt og gæða það sterkum litum og ævintýrum og hafna um leið tíðindaleysinu sem örygginu fylgir. Sjálft ferðalag Eilífs, sem einkennist af hinum mestu erfiðleikum og óhöpp- um sem ná hámarki er hann ekur á eina sögupersónu sína og drepur, má túlka sem baráttu hans við sköpun sögunnar cnda er látið að því liggja með því að klettabeltið á fjallsbrúninni fyrir ofan fjörðinn fyrir austan heitir Stafir. Sagan byrjar einmitt að verða til er Eilífur hef- ur lagt Stafina að baki. Sögunni lýkur síðan þegar Eilífur kemur niður úr Stöf- unum að ferðalaginu loknu: „Hann er kominn niður úr Stöfunum ... - kom- inn út úr sögunni og ótrúlegt að hún fyndi hann nokkurn tíma á þessum stað.“ (195) Sagan, sem þyrlast upp í höfði Eilífs er húfa tollarans veitir ekki aðhald leng- ur, fjallar mestanpart um vanda karla, karla sem með ýmsum hætti standa á krossgötum. Þeir eiga það sameiginlegt að þurfa að finna lífi sínu nýjan farveg, fylla tómið sem þeim finnst líf þeirra einkennast af, það tóm sem draumarnir, sem brunnu til ösku, skildu eftir sig. Ei- lífur segir okkur þannig sögu af körlum sem líkjast honum sjálfum, körlum sem lifa lífi sem engan veginn veitir full- nægju. Helsti fulltrúi þessara karla í sögunni er Karl, síblankur drykkfelldur fram- haldsskólakennari sem á það sammerkt með Eilífi að hafa stungið draumi sínum undir stól, þeim draumi að láta að sér kveða í bókmenntum. Hann er því ósáttur við líf sitt og finnur sér þá einu flóttaleið að detta í það endrum og sinnum og halda framhjá en uppsker náttúrlega ekkert annað en timburmenn og nagandi samviskubit. „Stundum velti hann því fyrir sér hvers vegna hún yrði svona óstöðvandi þessi löngun í brenni- vín og kvenfólk, ölvun og ástir.“ (11) Skýringuna hefur Karl fundið og lítur síst af öllu í eigin barm: „Er það ekki kostulegt . . . hvernig maður getur ár eftir ár látið ganga yfir sig, stjórna sér og skipa út og austur og neita sér um allt sem mann langar til að gera?“ (46) Draumurinn um að „standa sig“, verða maður með mönnum og láta að sér kveða er geymdur en ekki gleymdur og minnir sífellt á sig og gerir lífið ömur- legt. Sér til framdráttar bendir Karl á það að þótt hann drekki ber hann ekki konu sína eða dóttur og svo heldur hann góðum aga í bekkjunum sínum í 508
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.