Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 118
Tímarit Máls og menningar flótta undan „skandínavískum töskum og táfýlusokkum" en kaldhæðni örlag- anna veldur því að flóttatækið er af skandinaviskum uppruna, rauður saab- bíll, og er tegundin varla nein tilviljun og mætti skilja sem svo að flóttinn sé illa grundaður; Eilífur skilur ekki for- tíðina svo auðveldlega við sig og hún fylgir honum eftir. Síðar í sögunni fylgjumst við með Ei- lífi þar sem hann er á nýjum flótta - en nú flýr hann atburði síns eigin verks, þar sem hann hefur sjálfur komið við sögu, og stefnir austur í lognfjörðinn sinn að nýju, í kauptúnið þar sem engin tíðindi verða og reglan og öryggið eiga heima - og engar sögur. Er hann kemur austur, suðurleiðina, hefur hann farið „hringinn“ sem virðist um leið tákna vítahringinn sem hann kemst ekki úr fremur en ýmsar aðrar persónur sög- unnar. Nafnið Eilífur má auðvitað í fram- haldi af þessu skilja táknrænum skiln- ingi og líta svo á að hlutverk hans sé að undirstrika eilífa togstreitu milli þess annars vegar að halla sér að reglu og ör- yggi og hins vegar löngunarinnar til að brjóta upp líf sitt og gæða það sterkum litum og ævintýrum og hafna um leið tíðindaleysinu sem örygginu fylgir. Sjálft ferðalag Eilífs, sem einkennist af hinum mestu erfiðleikum og óhöpp- um sem ná hámarki er hann ekur á eina sögupersónu sína og drepur, má túlka sem baráttu hans við sköpun sögunnar cnda er látið að því liggja með því að klettabeltið á fjallsbrúninni fyrir ofan fjörðinn fyrir austan heitir Stafir. Sagan byrjar einmitt að verða til er Eilífur hef- ur lagt Stafina að baki. Sögunni lýkur síðan þegar Eilífur kemur niður úr Stöf- unum að ferðalaginu loknu: „Hann er kominn niður úr Stöfunum ... - kom- inn út úr sögunni og ótrúlegt að hún fyndi hann nokkurn tíma á þessum stað.“ (195) Sagan, sem þyrlast upp í höfði Eilífs er húfa tollarans veitir ekki aðhald leng- ur, fjallar mestanpart um vanda karla, karla sem með ýmsum hætti standa á krossgötum. Þeir eiga það sameiginlegt að þurfa að finna lífi sínu nýjan farveg, fylla tómið sem þeim finnst líf þeirra einkennast af, það tóm sem draumarnir, sem brunnu til ösku, skildu eftir sig. Ei- lífur segir okkur þannig sögu af körlum sem líkjast honum sjálfum, körlum sem lifa lífi sem engan veginn veitir full- nægju. Helsti fulltrúi þessara karla í sögunni er Karl, síblankur drykkfelldur fram- haldsskólakennari sem á það sammerkt með Eilífi að hafa stungið draumi sínum undir stól, þeim draumi að láta að sér kveða í bókmenntum. Hann er því ósáttur við líf sitt og finnur sér þá einu flóttaleið að detta í það endrum og sinnum og halda framhjá en uppsker náttúrlega ekkert annað en timburmenn og nagandi samviskubit. „Stundum velti hann því fyrir sér hvers vegna hún yrði svona óstöðvandi þessi löngun í brenni- vín og kvenfólk, ölvun og ástir.“ (11) Skýringuna hefur Karl fundið og lítur síst af öllu í eigin barm: „Er það ekki kostulegt . . . hvernig maður getur ár eftir ár látið ganga yfir sig, stjórna sér og skipa út og austur og neita sér um allt sem mann langar til að gera?“ (46) Draumurinn um að „standa sig“, verða maður með mönnum og láta að sér kveða er geymdur en ekki gleymdur og minnir sífellt á sig og gerir lífið ömur- legt. Sér til framdráttar bendir Karl á það að þótt hann drekki ber hann ekki konu sína eða dóttur og svo heldur hann góðum aga í bekkjunum sínum í 508
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.