Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 118
Tímarit Máls og menningar flótta undan „skandínavískum töskum og táfýlusokkum" en kaldhæðni örlag- anna veldur því að flóttatækið er af skandinaviskum uppruna, rauður saab- bíll, og er tegundin varla nein tilviljun og mætti skilja sem svo að flóttinn sé illa grundaður; Eilífur skilur ekki for- tíðina svo auðveldlega við sig og hún fylgir honum eftir. Síðar í sögunni fylgjumst við með Ei- lífi þar sem hann er á nýjum flótta - en nú flýr hann atburði síns eigin verks, þar sem hann hefur sjálfur komið við sögu, og stefnir austur í lognfjörðinn sinn að nýju, í kauptúnið þar sem engin tíðindi verða og reglan og öryggið eiga heima - og engar sögur. Er hann kemur austur, suðurleiðina, hefur hann farið „hringinn“ sem virðist um leið tákna vítahringinn sem hann kemst ekki úr fremur en ýmsar aðrar persónur sög- unnar. Nafnið Eilífur má auðvitað í fram- haldi af þessu skilja táknrænum skiln- ingi og líta svo á að hlutverk hans sé að undirstrika eilífa togstreitu milli þess annars vegar að halla sér að reglu og ör- yggi og hins vegar löngunarinnar til að brjóta upp líf sitt og gæða það sterkum litum og ævintýrum og hafna um leið tíðindaleysinu sem örygginu fylgir. Sjálft ferðalag Eilífs, sem einkennist af hinum mestu erfiðleikum og óhöpp- um sem ná hámarki er hann ekur á eina sögupersónu sína og drepur, má túlka sem baráttu hans við sköpun sögunnar cnda er látið að því liggja með því að klettabeltið á fjallsbrúninni fyrir ofan fjörðinn fyrir austan heitir Stafir. Sagan byrjar einmitt að verða til er Eilífur hef- ur lagt Stafina að baki. Sögunni lýkur síðan þegar Eilífur kemur niður úr Stöf- unum að ferðalaginu loknu: „Hann er kominn niður úr Stöfunum ... - kom- inn út úr sögunni og ótrúlegt að hún fyndi hann nokkurn tíma á þessum stað.“ (195) Sagan, sem þyrlast upp í höfði Eilífs er húfa tollarans veitir ekki aðhald leng- ur, fjallar mestanpart um vanda karla, karla sem með ýmsum hætti standa á krossgötum. Þeir eiga það sameiginlegt að þurfa að finna lífi sínu nýjan farveg, fylla tómið sem þeim finnst líf þeirra einkennast af, það tóm sem draumarnir, sem brunnu til ösku, skildu eftir sig. Ei- lífur segir okkur þannig sögu af körlum sem líkjast honum sjálfum, körlum sem lifa lífi sem engan veginn veitir full- nægju. Helsti fulltrúi þessara karla í sögunni er Karl, síblankur drykkfelldur fram- haldsskólakennari sem á það sammerkt með Eilífi að hafa stungið draumi sínum undir stól, þeim draumi að láta að sér kveða í bókmenntum. Hann er því ósáttur við líf sitt og finnur sér þá einu flóttaleið að detta í það endrum og sinnum og halda framhjá en uppsker náttúrlega ekkert annað en timburmenn og nagandi samviskubit. „Stundum velti hann því fyrir sér hvers vegna hún yrði svona óstöðvandi þessi löngun í brenni- vín og kvenfólk, ölvun og ástir.“ (11) Skýringuna hefur Karl fundið og lítur síst af öllu í eigin barm: „Er það ekki kostulegt . . . hvernig maður getur ár eftir ár látið ganga yfir sig, stjórna sér og skipa út og austur og neita sér um allt sem mann langar til að gera?“ (46) Draumurinn um að „standa sig“, verða maður með mönnum og láta að sér kveða er geymdur en ekki gleymdur og minnir sífellt á sig og gerir lífið ömur- legt. Sér til framdráttar bendir Karl á það að þótt hann drekki ber hann ekki konu sína eða dóttur og svo heldur hann góðum aga í bekkjunum sínum í 508
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.