Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 119
skólanum - en ekki bæiir það að vonum upp það sem tapast hefur. Líf Karls tekur stakkaskiptum er hann ákveður að gera eitthvað fyrir dóttur sína sem hefur verið nauðgað á hinn hroðalegasta hátt af tveimur lög- reglumönnum sem drýgja tekjur sínar með sprúttsölu. Og hvaða lausn finnur Karl haldbesta fyrir vansælt barn sitt? Jú, þá alkunnu lausn að byggja yfir fjöl- skyldu sína nýtt hús. Sú lausn, ef lausn skyldi kalla, lýsir engu öðru en andlegu þrotabúi. Þórður, bróðursonur Karls, hefur nýlega misst atvinnu sína og um leið helsta haldreipi þeirra manna sem vilja „standa sig“. Hann á einnig við þann vanda að etja að honum þykir kona sín vera sjálfstæð úr hófi fram - sem hann rekur til veru hennar í rauðsokkahreyf- ingunni fyrr á árum og auðvitað með- vitaðrar löngunar hennar til að lítil- lækka hann. Vanmetakennd hans setur hann ævinlega í þær stellingar að hon- um þykir einsýnt að að honum sé vegið úr öllum hornum. Er hann brestur í grát í vanmætti sínum sér hann í tárum sínum blasa við sigur konunnar: „Hún skal ekki halda að hún sé búin að brjóta mig niður fyrir fullt og allt. Eg skal sjá til þess að hún skemmti sér yfir ein- hverju öðru. Hann þurrkaði augun með erminni og beit á jaxlinn." (71) Lífið tekur að brosa við Þórði í lok sögunnar er hann hefur losað sig við konuna og fengið sér aðra og viðráðanlegri og er auk þess orðinn verkstjóri með manna- forráð. Sagan hefst í fermingarveislu Guð- rúnar þar sem flestar persónurnar eru kynntar. I þeirri veislu drekkur Karl sig fullan inni á klósetti og hverfur á vit ævintýranna að henni lokinni. Sögunni lýkur í annarri veislu, reisugilli nýja Umsagnir um bakur hússins hans Karls sem um leið er tákn þess að hann hefur náð áttum. Þar held- ur hann rismikla ræðu, orðinn nýr og betri maður: „Þetta hús, sem við sitjum nú í, er nýr kafli í lífsbók þessarar fjöl- skyldu, það er kastalinn þar sem við verjum konur okkar og börn, það er fánastöngin sem rís í fararbroddi og boðar nýja sókn og nýja sigra.“ (192) Og dýpra verður víst varla sokkið í hallærið. Undir húfu tollarans sýnir okkur þannig heim karla sem engar lausnir við eigin vanda kunna aðrar en þær að kýla, nauðga, drekka sér til vansa, halda framhjá, flýja, sökkva í hyldýpi þung- lyndis og sjálfsvorkunnsemi - og byggja nýtt hús. Leitin að grundvelli til að standa á og ná áttum virðist vonlaus; sjálfsmat og -skilningur karlanna er svo brenglaður að refilstígar verða sífellt lausnin. Konurnar virðast að felstu leyti betur settar en karlarnir og má telja til nokk- urra tíðinda. Þær eiga vitaskuld við margan vanda að etja og ýmsar áhyggj- ur en þær virðast í heild raunsærri og jarðbundnari og þar með sjálfstæðari enda kemur víða fram að þær verða að umgangast sterkara kynið eins og stór óþroskuð börn sem ekki kunna fótum sínum forráð. I þessari bók fer tveimur sögum fram samtímis. Önnur er saga Eilífs í fjórum köflum sem auðkenndir eru með ská- letri, hin er sagan sem Eilífur segir af ættingjum sínum, meginsagan. Yfir þessum sögum báðum vakir svo alvitur höfundur sem hefur alla þræði í hönd- um sér og horfir írónískum augum yfir allt sviðið. Og án þess að gera sér grein fyrir íróníunni í sögunni er meira en hætt við að allur skilningur á verkinu fari forgörðum. 509
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.