Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 119
skólanum - en ekki bæiir það að vonum upp það sem tapast hefur. Líf Karls tekur stakkaskiptum er hann ákveður að gera eitthvað fyrir dóttur sína sem hefur verið nauðgað á hinn hroðalegasta hátt af tveimur lög- reglumönnum sem drýgja tekjur sínar með sprúttsölu. Og hvaða lausn finnur Karl haldbesta fyrir vansælt barn sitt? Jú, þá alkunnu lausn að byggja yfir fjöl- skyldu sína nýtt hús. Sú lausn, ef lausn skyldi kalla, lýsir engu öðru en andlegu þrotabúi. Þórður, bróðursonur Karls, hefur nýlega misst atvinnu sína og um leið helsta haldreipi þeirra manna sem vilja „standa sig“. Hann á einnig við þann vanda að etja að honum þykir kona sín vera sjálfstæð úr hófi fram - sem hann rekur til veru hennar í rauðsokkahreyf- ingunni fyrr á árum og auðvitað með- vitaðrar löngunar hennar til að lítil- lækka hann. Vanmetakennd hans setur hann ævinlega í þær stellingar að hon- um þykir einsýnt að að honum sé vegið úr öllum hornum. Er hann brestur í grát í vanmætti sínum sér hann í tárum sínum blasa við sigur konunnar: „Hún skal ekki halda að hún sé búin að brjóta mig niður fyrir fullt og allt. Eg skal sjá til þess að hún skemmti sér yfir ein- hverju öðru. Hann þurrkaði augun með erminni og beit á jaxlinn." (71) Lífið tekur að brosa við Þórði í lok sögunnar er hann hefur losað sig við konuna og fengið sér aðra og viðráðanlegri og er auk þess orðinn verkstjóri með manna- forráð. Sagan hefst í fermingarveislu Guð- rúnar þar sem flestar persónurnar eru kynntar. I þeirri veislu drekkur Karl sig fullan inni á klósetti og hverfur á vit ævintýranna að henni lokinni. Sögunni lýkur í annarri veislu, reisugilli nýja Umsagnir um bakur hússins hans Karls sem um leið er tákn þess að hann hefur náð áttum. Þar held- ur hann rismikla ræðu, orðinn nýr og betri maður: „Þetta hús, sem við sitjum nú í, er nýr kafli í lífsbók þessarar fjöl- skyldu, það er kastalinn þar sem við verjum konur okkar og börn, það er fánastöngin sem rís í fararbroddi og boðar nýja sókn og nýja sigra.“ (192) Og dýpra verður víst varla sokkið í hallærið. Undir húfu tollarans sýnir okkur þannig heim karla sem engar lausnir við eigin vanda kunna aðrar en þær að kýla, nauðga, drekka sér til vansa, halda framhjá, flýja, sökkva í hyldýpi þung- lyndis og sjálfsvorkunnsemi - og byggja nýtt hús. Leitin að grundvelli til að standa á og ná áttum virðist vonlaus; sjálfsmat og -skilningur karlanna er svo brenglaður að refilstígar verða sífellt lausnin. Konurnar virðast að felstu leyti betur settar en karlarnir og má telja til nokk- urra tíðinda. Þær eiga vitaskuld við margan vanda að etja og ýmsar áhyggj- ur en þær virðast í heild raunsærri og jarðbundnari og þar með sjálfstæðari enda kemur víða fram að þær verða að umgangast sterkara kynið eins og stór óþroskuð börn sem ekki kunna fótum sínum forráð. I þessari bók fer tveimur sögum fram samtímis. Önnur er saga Eilífs í fjórum köflum sem auðkenndir eru með ská- letri, hin er sagan sem Eilífur segir af ættingjum sínum, meginsagan. Yfir þessum sögum báðum vakir svo alvitur höfundur sem hefur alla þræði í hönd- um sér og horfir írónískum augum yfir allt sviðið. Og án þess að gera sér grein fyrir íróníunni í sögunni er meira en hætt við að allur skilningur á verkinu fari forgörðum. 509
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.