Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 119
skólanum - en ekki bæiir það að vonum upp það sem tapast hefur. Líf Karls tekur stakkaskiptum er hann ákveður að gera eitthvað fyrir dóttur sína sem hefur verið nauðgað á hinn hroðalegasta hátt af tveimur lög- reglumönnum sem drýgja tekjur sínar með sprúttsölu. Og hvaða lausn finnur Karl haldbesta fyrir vansælt barn sitt? Jú, þá alkunnu lausn að byggja yfir fjöl- skyldu sína nýtt hús. Sú lausn, ef lausn skyldi kalla, lýsir engu öðru en andlegu þrotabúi. Þórður, bróðursonur Karls, hefur nýlega misst atvinnu sína og um leið helsta haldreipi þeirra manna sem vilja „standa sig“. Hann á einnig við þann vanda að etja að honum þykir kona sín vera sjálfstæð úr hófi fram - sem hann rekur til veru hennar í rauðsokkahreyf- ingunni fyrr á árum og auðvitað með- vitaðrar löngunar hennar til að lítil- lækka hann. Vanmetakennd hans setur hann ævinlega í þær stellingar að hon- um þykir einsýnt að að honum sé vegið úr öllum hornum. Er hann brestur í grát í vanmætti sínum sér hann í tárum sínum blasa við sigur konunnar: „Hún skal ekki halda að hún sé búin að brjóta mig niður fyrir fullt og allt. Eg skal sjá til þess að hún skemmti sér yfir ein- hverju öðru. Hann þurrkaði augun með erminni og beit á jaxlinn." (71) Lífið tekur að brosa við Þórði í lok sögunnar er hann hefur losað sig við konuna og fengið sér aðra og viðráðanlegri og er auk þess orðinn verkstjóri með manna- forráð. Sagan hefst í fermingarveislu Guð- rúnar þar sem flestar persónurnar eru kynntar. I þeirri veislu drekkur Karl sig fullan inni á klósetti og hverfur á vit ævintýranna að henni lokinni. Sögunni lýkur í annarri veislu, reisugilli nýja Umsagnir um bakur hússins hans Karls sem um leið er tákn þess að hann hefur náð áttum. Þar held- ur hann rismikla ræðu, orðinn nýr og betri maður: „Þetta hús, sem við sitjum nú í, er nýr kafli í lífsbók þessarar fjöl- skyldu, það er kastalinn þar sem við verjum konur okkar og börn, það er fánastöngin sem rís í fararbroddi og boðar nýja sókn og nýja sigra.“ (192) Og dýpra verður víst varla sokkið í hallærið. Undir húfu tollarans sýnir okkur þannig heim karla sem engar lausnir við eigin vanda kunna aðrar en þær að kýla, nauðga, drekka sér til vansa, halda framhjá, flýja, sökkva í hyldýpi þung- lyndis og sjálfsvorkunnsemi - og byggja nýtt hús. Leitin að grundvelli til að standa á og ná áttum virðist vonlaus; sjálfsmat og -skilningur karlanna er svo brenglaður að refilstígar verða sífellt lausnin. Konurnar virðast að felstu leyti betur settar en karlarnir og má telja til nokk- urra tíðinda. Þær eiga vitaskuld við margan vanda að etja og ýmsar áhyggj- ur en þær virðast í heild raunsærri og jarðbundnari og þar með sjálfstæðari enda kemur víða fram að þær verða að umgangast sterkara kynið eins og stór óþroskuð börn sem ekki kunna fótum sínum forráð. I þessari bók fer tveimur sögum fram samtímis. Önnur er saga Eilífs í fjórum köflum sem auðkenndir eru með ská- letri, hin er sagan sem Eilífur segir af ættingjum sínum, meginsagan. Yfir þessum sögum báðum vakir svo alvitur höfundur sem hefur alla þræði í hönd- um sér og horfir írónískum augum yfir allt sviðið. Og án þess að gera sér grein fyrir íróníunni í sögunni er meira en hætt við að allur skilningur á verkinu fari forgörðum. 509
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.