Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 121
skoplegu fólki. Sögumaður sjálfur er óvenjulega óviðfelldið barn, en ýmsar persónur eins og foreldrarnir, amman og Húnbogi Austfjarðagoði eða frænd- inn frá Ameríku, eru dregnar auðþekkj- anlegum dráttum. Húmor Einars og fjörlegur stíll nýtur sín hér ágætlega. En frásögnin af föðurnum og samskiptum hans við útvarpið, sem er drepfyndin í upphafi en heldur dauf í niðurlaginu, tengist lauslega við hitt aðalminnið: fjölskylduveisluna. Fjölskylduveisla er að verða mikið notað minni hjá ungum rithöfundum og fremur létt leið til að skemmta lesendum, því að allir þekkja eitthvað af persónunum beint eða af afspurn. En þessi veisla er nokkuð sundurlaus: höfuðskúrkur ættarinnar, Olafur Alexander, fær lítið tækifæri til að sýna hvað í honum býr, og pabbinn lætur lítið á sér kræla, svo að sagan dettur sundur í tvennt og verður lang- dregin þegar líða tekur á hana. Fyrri hlutinn er svo góður að það er synd að Einar skyldi ekki vanda sig meira við að ljúka henni. Af sögum með fullorðinn sögumann fannst mér minnst koma til Opus magn- um. Hún er byggð utan um eina hnyttna hugmynd sem er lok sögunnar og hámark, en aðdragandinn er líflítill og hvorki rithöfundurinn né viðfangs- efni hans verða svo lifandi að endalokin fái þau áhrif sem þeim er ætlað. I þeim þrem sögum sem eftir eru skapar höfundur einnig sögumann sem stendur fjarri honum og afhjúpar sjálfan sig að vissu marki. Brugðið er upp myndum af nöturlegu lífi í Töfrafjallinu af vanmetnum snillingum við kennslu úti á landi. Kómík sögunnar felst eink- um í sögumanni sem er naív dýrkandi gáfumanna og snillinga og drjúgur með sjálfan sig, þótt hann telji sig andstæðu Umsagnir um bakur þeirra: ættfræðing og skrásetjara. Sagan er fyndin en rís ekki alltaf yfir illkvittni. Rörsteypan og blaðið og Því enginn má fara yfir þröskuld hjá öðrum án þess að hafa dómsúrskurð fyrir því (vand- ræðalegt nafn á sögu), eru að mínum dómi áhugaverðustu sögurnar, ekki síst af því að sögumaður verður hér ráðgáta, afhjúpar sig aðeins að hluta, og er jafn- hjálparlaus í þeim ömurlega heimi sem hann lýsir og aðrar sögupersónur. I þessum tveimur sögum er heimurinn á tjá og tundri, hlægilegur og grátlegur í senn, og bygging þeirra hæfir efninu. Pær eru svipmyndir af mannlífi og enda báðar á dramatískan hátt, með einhvers konar hruni. Sagan með langa nafnið er í sjálfu sér fyndnari og mælskari. Jakobína Swift alias Elín Sigurmonsdóttir og Halli Hörrikein eru eins og afgangspersónur úr Djöflaeyjarbókunum, enda tengdar við þann heim. Erfitt kann að vera að gera raunsæislega grein fyrir stöðu sögumanns og erindum í hús þessa fólks, en það er býsna áhrifamikið hvernig í honum virðist búa sama brjál- æðið og íbúum og hann verður sem lamaður og sogast inn í vitfirringu þess- ara utangarðsmanna. Rörsteypan og blaðið er saga af tveimur mönnum á reki. Þegar annar þeirra fær fyrir misskilning þá grillu í höfuðið að hann sé efni í blaðamann, liggja leiðir þeirra saman, og sögumaður sem einhvern veginn hefur haldist á floti fram að þessu, sogast niður með drykk- felldum vininum. Skýtur að vísu upp aftur en varla til betra lífs. Sagan vekur hroll með lesandanum. Styrkur Einars Kárasonar sem smá- sagnahöfundar eru samtöl sem fela í sér hæfilega mikla skrumskælingu á því sem menn geta heyrt í kringum sig og 511
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.