Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 127
nauðsynlegt að segja frá mönnunum er settu fram hugmyndirnar. Með því móti kemur oft fram í leiðinni, hvernig hugmyndir mannsins eru í raun og veru háðar umhverfi hans, samfélagi og ýmsum viðhorfum sem eru yfirleitt ekki talin til vísinda, að minnsta kosti ekki í seinni tíð. (II. 93) Eg get vel fallist á það að sögurnar um þessa vísindamenn veiti innsýn í tengsl vísinda og samfélags og tel þetta full- nægjandi rök fyrir því að fjalla um æfi og störf þessara manna fremur en að segja aðeins frá kenningum og hug- myndum. Onnur rök fyrir þessari með- ferð sögunnar eru svo þau að flestum þykir líklega skemmtilegra að lesa um menn en málefni. Kaflarnir númer sex til tíu eru líka allir býsna skemmtilegir aflestrar. Helsti ókostur þess að segja vísinda- söguna svona sem ævisögur nokkurra einstaklinga er kannski sá hvað margir liggja óbættir hjá garði. Einkum sakna ég tveggja manna sem mér þykir að hefðu átt að fá stutta umfjöllun eins og Brúnó og Brahe. Þessir tveir eru Eng- lendingurinn William Gilbert (1544- 1603) sem m.a. rannsakaði segulmagn og setti fram hugmynd um að jörðin sé risastór segull og Hollendingurinn Christiaan Huygens (1629-1695) sem auk þess að leggja sitt af mörkum til stærðfræði og stjörnurannsókna full- komnaði tvö af mikilvægustu verkfær- um stjörnufræðinga, sjónaukann og klukkuna. Einnig sakna ég greinargerð- ar fyrir þróun stærðfræðinnar. En stærðfræðin er, ásamt kíki og klukku, með mikilvægustu tækjum stjarnvísind- anna. Þorsteinn minnist að vísu á Evklíð (um 330 f. Kr.), Applóníos frá Umsagnir um bxkur Perga (fd. um 261 f. Kr.), Napier (1550- 1617) og Descartes (1596-1650). En mér finnst að þessir menn mættu fá meira rúm sem og fleiri stærðfræðingar, eins og til dæmis Simon Stevin (1548-1629), sem fann upp á því að rita tugabrot eins og við gerum enn í dag, og Francois Viete (1540-1603), sem tók upp á því að nota bókstafi til þess að tákna breytileg- ar eða óþekktar stærðir. Ef til vill hefði verið heppilegt að greina frá þróun þeirrar stærðfræði sem gerði sigur sólmiðjukenningarinnar mögulegan í sérstökum viðauka. Alla vega finnst mér að sagan sé ekki full sögð nema sagt sé frá því helsta sem gerði Kepler og Newton og fleiri brautryðjendum nútímastjörnufræði mögulegt að rök- styðja kenningar sem var ómögulegt að setja fram öld fyrr. Af þeim sexmenningum sem sagt er frá í sjötta til tíunda kafla fær Galíleó lang mest rúm, eða meira en 100 blað- síður. Fer mest mál í að segja frá deilu hans við andleg yfirvöld á Ítalíu. Sú frá- sögn er öll býsna vönduð og sýnir skilning á málstað beggja. En hví skyldi Þorsteinn eyða svo löngu máli í að segja frá þessari deilu? Varla vegna þess eins að þarna gerðist harmleikur sem Sófó- kles og Shakespeare hefðu báðir getað verið fullsæmdir af. Hann hlýtur að telja að þessi deila skipti miklu fyrir framvindu þeirrar sögu sem hann er að segja. Ég neita því ekki að hún kunni að hafa skipt töluverðu, þarna var um sjálf- stæði vísindanna að tefla. Mér þykir þó sem Þorsteinn hefði mátt útskýra betur hvers vegna hann telur þessa deilu svo mikilvæga. Það er næsta ljóst að and- staða kirkjunnar hindraði ekki að kenn- ingar Galíleós breiddust út. Sennilega hefur hún þó orðið einhverjum víti til 517
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.