Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 127
nauðsynlegt að segja frá mönnunum er settu fram hugmyndirnar. Með því móti kemur oft fram í leiðinni, hvernig hugmyndir mannsins eru í raun og veru háðar umhverfi hans, samfélagi og ýmsum viðhorfum sem eru yfirleitt ekki talin til vísinda, að minnsta kosti ekki í seinni tíð. (II. 93) Eg get vel fallist á það að sögurnar um þessa vísindamenn veiti innsýn í tengsl vísinda og samfélags og tel þetta full- nægjandi rök fyrir því að fjalla um æfi og störf þessara manna fremur en að segja aðeins frá kenningum og hug- myndum. Onnur rök fyrir þessari með- ferð sögunnar eru svo þau að flestum þykir líklega skemmtilegra að lesa um menn en málefni. Kaflarnir númer sex til tíu eru líka allir býsna skemmtilegir aflestrar. Helsti ókostur þess að segja vísinda- söguna svona sem ævisögur nokkurra einstaklinga er kannski sá hvað margir liggja óbættir hjá garði. Einkum sakna ég tveggja manna sem mér þykir að hefðu átt að fá stutta umfjöllun eins og Brúnó og Brahe. Þessir tveir eru Eng- lendingurinn William Gilbert (1544- 1603) sem m.a. rannsakaði segulmagn og setti fram hugmynd um að jörðin sé risastór segull og Hollendingurinn Christiaan Huygens (1629-1695) sem auk þess að leggja sitt af mörkum til stærðfræði og stjörnurannsókna full- komnaði tvö af mikilvægustu verkfær- um stjörnufræðinga, sjónaukann og klukkuna. Einnig sakna ég greinargerð- ar fyrir þróun stærðfræðinnar. En stærðfræðin er, ásamt kíki og klukku, með mikilvægustu tækjum stjarnvísind- anna. Þorsteinn minnist að vísu á Evklíð (um 330 f. Kr.), Applóníos frá Umsagnir um bxkur Perga (fd. um 261 f. Kr.), Napier (1550- 1617) og Descartes (1596-1650). En mér finnst að þessir menn mættu fá meira rúm sem og fleiri stærðfræðingar, eins og til dæmis Simon Stevin (1548-1629), sem fann upp á því að rita tugabrot eins og við gerum enn í dag, og Francois Viete (1540-1603), sem tók upp á því að nota bókstafi til þess að tákna breytileg- ar eða óþekktar stærðir. Ef til vill hefði verið heppilegt að greina frá þróun þeirrar stærðfræði sem gerði sigur sólmiðjukenningarinnar mögulegan í sérstökum viðauka. Alla vega finnst mér að sagan sé ekki full sögð nema sagt sé frá því helsta sem gerði Kepler og Newton og fleiri brautryðjendum nútímastjörnufræði mögulegt að rök- styðja kenningar sem var ómögulegt að setja fram öld fyrr. Af þeim sexmenningum sem sagt er frá í sjötta til tíunda kafla fær Galíleó lang mest rúm, eða meira en 100 blað- síður. Fer mest mál í að segja frá deilu hans við andleg yfirvöld á Ítalíu. Sú frá- sögn er öll býsna vönduð og sýnir skilning á málstað beggja. En hví skyldi Þorsteinn eyða svo löngu máli í að segja frá þessari deilu? Varla vegna þess eins að þarna gerðist harmleikur sem Sófó- kles og Shakespeare hefðu báðir getað verið fullsæmdir af. Hann hlýtur að telja að þessi deila skipti miklu fyrir framvindu þeirrar sögu sem hann er að segja. Ég neita því ekki að hún kunni að hafa skipt töluverðu, þarna var um sjálf- stæði vísindanna að tefla. Mér þykir þó sem Þorsteinn hefði mátt útskýra betur hvers vegna hann telur þessa deilu svo mikilvæga. Það er næsta ljóst að and- staða kirkjunnar hindraði ekki að kenn- ingar Galíleós breiddust út. Sennilega hefur hún þó orðið einhverjum víti til 517
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.