Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 127
nauðsynlegt að segja frá mönnunum er settu fram hugmyndirnar. Með því móti kemur oft fram í leiðinni, hvernig hugmyndir mannsins eru í raun og veru háðar umhverfi hans, samfélagi og ýmsum viðhorfum sem eru yfirleitt ekki talin til vísinda, að minnsta kosti ekki í seinni tíð. (II. 93) Eg get vel fallist á það að sögurnar um þessa vísindamenn veiti innsýn í tengsl vísinda og samfélags og tel þetta full- nægjandi rök fyrir því að fjalla um æfi og störf þessara manna fremur en að segja aðeins frá kenningum og hug- myndum. Onnur rök fyrir þessari með- ferð sögunnar eru svo þau að flestum þykir líklega skemmtilegra að lesa um menn en málefni. Kaflarnir númer sex til tíu eru líka allir býsna skemmtilegir aflestrar. Helsti ókostur þess að segja vísinda- söguna svona sem ævisögur nokkurra einstaklinga er kannski sá hvað margir liggja óbættir hjá garði. Einkum sakna ég tveggja manna sem mér þykir að hefðu átt að fá stutta umfjöllun eins og Brúnó og Brahe. Þessir tveir eru Eng- lendingurinn William Gilbert (1544- 1603) sem m.a. rannsakaði segulmagn og setti fram hugmynd um að jörðin sé risastór segull og Hollendingurinn Christiaan Huygens (1629-1695) sem auk þess að leggja sitt af mörkum til stærðfræði og stjörnurannsókna full- komnaði tvö af mikilvægustu verkfær- um stjörnufræðinga, sjónaukann og klukkuna. Einnig sakna ég greinargerð- ar fyrir þróun stærðfræðinnar. En stærðfræðin er, ásamt kíki og klukku, með mikilvægustu tækjum stjarnvísind- anna. Þorsteinn minnist að vísu á Evklíð (um 330 f. Kr.), Applóníos frá Umsagnir um bxkur Perga (fd. um 261 f. Kr.), Napier (1550- 1617) og Descartes (1596-1650). En mér finnst að þessir menn mættu fá meira rúm sem og fleiri stærðfræðingar, eins og til dæmis Simon Stevin (1548-1629), sem fann upp á því að rita tugabrot eins og við gerum enn í dag, og Francois Viete (1540-1603), sem tók upp á því að nota bókstafi til þess að tákna breytileg- ar eða óþekktar stærðir. Ef til vill hefði verið heppilegt að greina frá þróun þeirrar stærðfræði sem gerði sigur sólmiðjukenningarinnar mögulegan í sérstökum viðauka. Alla vega finnst mér að sagan sé ekki full sögð nema sagt sé frá því helsta sem gerði Kepler og Newton og fleiri brautryðjendum nútímastjörnufræði mögulegt að rök- styðja kenningar sem var ómögulegt að setja fram öld fyrr. Af þeim sexmenningum sem sagt er frá í sjötta til tíunda kafla fær Galíleó lang mest rúm, eða meira en 100 blað- síður. Fer mest mál í að segja frá deilu hans við andleg yfirvöld á Ítalíu. Sú frá- sögn er öll býsna vönduð og sýnir skilning á málstað beggja. En hví skyldi Þorsteinn eyða svo löngu máli í að segja frá þessari deilu? Varla vegna þess eins að þarna gerðist harmleikur sem Sófó- kles og Shakespeare hefðu báðir getað verið fullsæmdir af. Hann hlýtur að telja að þessi deila skipti miklu fyrir framvindu þeirrar sögu sem hann er að segja. Ég neita því ekki að hún kunni að hafa skipt töluverðu, þarna var um sjálf- stæði vísindanna að tefla. Mér þykir þó sem Þorsteinn hefði mátt útskýra betur hvers vegna hann telur þessa deilu svo mikilvæga. Það er næsta ljóst að and- staða kirkjunnar hindraði ekki að kenn- ingar Galíleós breiddust út. Sennilega hefur hún þó orðið einhverjum víti til 517
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.