Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 127
nauðsynlegt að segja frá mönnunum er settu fram hugmyndirnar. Með því móti kemur oft fram í leiðinni, hvernig hugmyndir mannsins eru í raun og veru háðar umhverfi hans, samfélagi og ýmsum viðhorfum sem eru yfirleitt ekki talin til vísinda, að minnsta kosti ekki í seinni tíð. (II. 93) Eg get vel fallist á það að sögurnar um þessa vísindamenn veiti innsýn í tengsl vísinda og samfélags og tel þetta full- nægjandi rök fyrir því að fjalla um æfi og störf þessara manna fremur en að segja aðeins frá kenningum og hug- myndum. Onnur rök fyrir þessari með- ferð sögunnar eru svo þau að flestum þykir líklega skemmtilegra að lesa um menn en málefni. Kaflarnir númer sex til tíu eru líka allir býsna skemmtilegir aflestrar. Helsti ókostur þess að segja vísinda- söguna svona sem ævisögur nokkurra einstaklinga er kannski sá hvað margir liggja óbættir hjá garði. Einkum sakna ég tveggja manna sem mér þykir að hefðu átt að fá stutta umfjöllun eins og Brúnó og Brahe. Þessir tveir eru Eng- lendingurinn William Gilbert (1544- 1603) sem m.a. rannsakaði segulmagn og setti fram hugmynd um að jörðin sé risastór segull og Hollendingurinn Christiaan Huygens (1629-1695) sem auk þess að leggja sitt af mörkum til stærðfræði og stjörnurannsókna full- komnaði tvö af mikilvægustu verkfær- um stjörnufræðinga, sjónaukann og klukkuna. Einnig sakna ég greinargerð- ar fyrir þróun stærðfræðinnar. En stærðfræðin er, ásamt kíki og klukku, með mikilvægustu tækjum stjarnvísind- anna. Þorsteinn minnist að vísu á Evklíð (um 330 f. Kr.), Applóníos frá Umsagnir um bxkur Perga (fd. um 261 f. Kr.), Napier (1550- 1617) og Descartes (1596-1650). En mér finnst að þessir menn mættu fá meira rúm sem og fleiri stærðfræðingar, eins og til dæmis Simon Stevin (1548-1629), sem fann upp á því að rita tugabrot eins og við gerum enn í dag, og Francois Viete (1540-1603), sem tók upp á því að nota bókstafi til þess að tákna breytileg- ar eða óþekktar stærðir. Ef til vill hefði verið heppilegt að greina frá þróun þeirrar stærðfræði sem gerði sigur sólmiðjukenningarinnar mögulegan í sérstökum viðauka. Alla vega finnst mér að sagan sé ekki full sögð nema sagt sé frá því helsta sem gerði Kepler og Newton og fleiri brautryðjendum nútímastjörnufræði mögulegt að rök- styðja kenningar sem var ómögulegt að setja fram öld fyrr. Af þeim sexmenningum sem sagt er frá í sjötta til tíunda kafla fær Galíleó lang mest rúm, eða meira en 100 blað- síður. Fer mest mál í að segja frá deilu hans við andleg yfirvöld á Ítalíu. Sú frá- sögn er öll býsna vönduð og sýnir skilning á málstað beggja. En hví skyldi Þorsteinn eyða svo löngu máli í að segja frá þessari deilu? Varla vegna þess eins að þarna gerðist harmleikur sem Sófó- kles og Shakespeare hefðu báðir getað verið fullsæmdir af. Hann hlýtur að telja að þessi deila skipti miklu fyrir framvindu þeirrar sögu sem hann er að segja. Ég neita því ekki að hún kunni að hafa skipt töluverðu, þarna var um sjálf- stæði vísindanna að tefla. Mér þykir þó sem Þorsteinn hefði mátt útskýra betur hvers vegna hann telur þessa deilu svo mikilvæga. Það er næsta ljóst að and- staða kirkjunnar hindraði ekki að kenn- ingar Galíleós breiddust út. Sennilega hefur hún þó orðið einhverjum víti til 517
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.