Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 61
síðamefndi hefur eins og Nonni aiist upp á bænum sem munaðarleysingi. Bernskusagan er að því leyti hefðbundin að byggingu að hún skiptist í kynningu, meginátök og lausn. I upphafi em vinnu- konan og vinnumennimir sett í brennidepil með orðunum: Allur heimurinn var Grímur og Jónas og Manga. (127) Þá kynnir sögumaður persónumar hverja á fætur annarri og leitast við að lýsa þeim frá sjónarhóli drengsins Nonna en skýrir þó stundum viðbrögð sín og skynjun í bemsku með skilningi fullorðins manns. Þegar meginátök bemskusögunnar hefj- ast hafa helstu forsendur þeirra verið skýrð- ar, þ.e. að sambandið milli Gríms og Jónasar er stirt af því að báðir eru hrifnir af Möngu. Einnig hefur komið fram að Nonni er nákomnari Grími en Jónasi — m.a. af því að Grímur er sagnabrunnur — en hefur hom í síðu Möngu af því að hún er „kven- fólk“ (129), en sennilega einnig af afbrýði- semi, þar sem hún „tekur“ Grím „frá“ honum. Loks hefur verið sýnt hver sérstaða fóstrunnar er í sögunni: Hún var að nokkuru leyti utan við og ofan við til veruna. Hún átti vald á öllum matnum — allri mjólkinni og öllu sykrinu. Og hún bragðaði aldrei á neinu öðruvísi en aðrir... Mér fannst hún meira en mannleg. Eitthvað í ætt við englana. (128-129) Frásögninni af meginátökunum má skipta í tvo hluta. Hinn fyrri lýsir tilraunum Gríms til að ná sér niðri á Jónasi en hinn síðari hefnd Jónasar. Milli þessara tveggja hluta er millispil sem veldur straumhvörfum í atburðarásinni. Grímur og Jónas notfæra sér báðir Nonna litla í baráttunni um Möngu. Grímur fær hann til að yrkja rímur: ... þú getur haft í þeim einhvern slána sem er að eltast við að ná í fallega stúlku og tekst það ekki. Og hann geturðu hugsað þér vera Jónas. Eg kann að geta hjálpað þér eitthvað, skotið inn vísuorði og vísuorði þegar þú ert í vandræðum ef þú hefir það svona. (135) Nonni bítur á agnið, fer að yrkja rímur um Úlf óþvegna, þ.e. Jónas, en ákveður án vit- undar Gríms að hæða einnig Möngu og yrkir því líka um skessuna Skinnbrók. Millispilið hefst þegar Nonni er búinn með tíu erindi af rímunum. Þá lærir hann marjas af aðkomudreng og Nonna þykir spilið skemmtilegra en annað sem hann hefur kynnst um dagana. Það notfærir Jónas sér, sem hefur komist á snoðir um rímumar fyrir tilstilli Gríms. Seinni hluti átakanna hefst þegar hann tekur Nonna með sér til útiverka sinna og býðst til að spila við hann marjas heilan sunnudag ef hann fari með rímumar. Drengurinn, sem á sér einskis ills von, stenst ekki mátið og lætur hann heyra kveð- skapinn. Jónas bregst þá hinn versti við og kveðst ekki aðeins ætla að svíkja hann um marjasinn, heldur hótar honum flengingu og virðist á endanum ætla að ganga í skrokk á honum. Að minnsta kosti býst drengurinn til vamar með heynál, svarar Jónasi með gífuryrðum og flýr loks skelfíngu lostinn heim í baðstofu og bíður þess sem verða vill. Vinnufólkið er allt ókomið frá verkum sínum. Grímur kemur fyrstur heim en Nonni þorir ekki að segja honum hvað hef- ur gerst. Spenna er nú vakin í frásögninni með lýsingum á því hvernig Nonna líður og hvemig hann skynjar umhverfi sitt: Tilveran varfram úröllu lagi skuggaleg. (141) TMM 1991:2 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.