Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 61
síðamefndi hefur eins og Nonni aiist upp á bænum sem munaðarleysingi. Bernskusagan er að því leyti hefðbundin að byggingu að hún skiptist í kynningu, meginátök og lausn. I upphafi em vinnu- konan og vinnumennimir sett í brennidepil með orðunum: Allur heimurinn var Grímur og Jónas og Manga. (127) Þá kynnir sögumaður persónumar hverja á fætur annarri og leitast við að lýsa þeim frá sjónarhóli drengsins Nonna en skýrir þó stundum viðbrögð sín og skynjun í bemsku með skilningi fullorðins manns. Þegar meginátök bemskusögunnar hefj- ast hafa helstu forsendur þeirra verið skýrð- ar, þ.e. að sambandið milli Gríms og Jónasar er stirt af því að báðir eru hrifnir af Möngu. Einnig hefur komið fram að Nonni er nákomnari Grími en Jónasi — m.a. af því að Grímur er sagnabrunnur — en hefur hom í síðu Möngu af því að hún er „kven- fólk“ (129), en sennilega einnig af afbrýði- semi, þar sem hún „tekur“ Grím „frá“ honum. Loks hefur verið sýnt hver sérstaða fóstrunnar er í sögunni: Hún var að nokkuru leyti utan við og ofan við til veruna. Hún átti vald á öllum matnum — allri mjólkinni og öllu sykrinu. Og hún bragðaði aldrei á neinu öðruvísi en aðrir... Mér fannst hún meira en mannleg. Eitthvað í ætt við englana. (128-129) Frásögninni af meginátökunum má skipta í tvo hluta. Hinn fyrri lýsir tilraunum Gríms til að ná sér niðri á Jónasi en hinn síðari hefnd Jónasar. Milli þessara tveggja hluta er millispil sem veldur straumhvörfum í atburðarásinni. Grímur og Jónas notfæra sér báðir Nonna litla í baráttunni um Möngu. Grímur fær hann til að yrkja rímur: ... þú getur haft í þeim einhvern slána sem er að eltast við að ná í fallega stúlku og tekst það ekki. Og hann geturðu hugsað þér vera Jónas. Eg kann að geta hjálpað þér eitthvað, skotið inn vísuorði og vísuorði þegar þú ert í vandræðum ef þú hefir það svona. (135) Nonni bítur á agnið, fer að yrkja rímur um Úlf óþvegna, þ.e. Jónas, en ákveður án vit- undar Gríms að hæða einnig Möngu og yrkir því líka um skessuna Skinnbrók. Millispilið hefst þegar Nonni er búinn með tíu erindi af rímunum. Þá lærir hann marjas af aðkomudreng og Nonna þykir spilið skemmtilegra en annað sem hann hefur kynnst um dagana. Það notfærir Jónas sér, sem hefur komist á snoðir um rímumar fyrir tilstilli Gríms. Seinni hluti átakanna hefst þegar hann tekur Nonna með sér til útiverka sinna og býðst til að spila við hann marjas heilan sunnudag ef hann fari með rímumar. Drengurinn, sem á sér einskis ills von, stenst ekki mátið og lætur hann heyra kveð- skapinn. Jónas bregst þá hinn versti við og kveðst ekki aðeins ætla að svíkja hann um marjasinn, heldur hótar honum flengingu og virðist á endanum ætla að ganga í skrokk á honum. Að minnsta kosti býst drengurinn til vamar með heynál, svarar Jónasi með gífuryrðum og flýr loks skelfíngu lostinn heim í baðstofu og bíður þess sem verða vill. Vinnufólkið er allt ókomið frá verkum sínum. Grímur kemur fyrstur heim en Nonni þorir ekki að segja honum hvað hef- ur gerst. Spenna er nú vakin í frásögninni með lýsingum á því hvernig Nonna líður og hvemig hann skynjar umhverfi sitt: Tilveran varfram úröllu lagi skuggaleg. (141) TMM 1991:2 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.