Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 70
hann alvarlega. Neiti hann að rökstyðja skoðun sína hegðar hann sér nefnilega líkt og sá sem segist kunna járnsmíðaren neitar svo að sýna kunnáttu sína í verki. Og eins og þeir Kuhlmann og Apel benda á þá tapar liann lfkaef hann reynir aðefla skoðun sína rökum því þá viðurkennir hann ágæti rök- fræðinnar. . . . sannur skáldskapur? Gagnstætt Nietzsche virðist Eyjólfur Kjalar telja að djúp sé staðfest milli vísinda og bókmennta. Hann talar eins og öll sannindi hljóti að vera einnar rótar og andæfir þeirri skoðun að til séu sannindi sem eru pers- ónubundin og skáldleg. Staðhæfingin „öll sannindi eru persónubundin“ fellur um sig sjálfa því hún hlýtur sjálf að vera pers- ónubundin og því ekki algild. En sé hún algild þá er hún röng." Þetta er hárrétt athugað hjá Eyjólfi. En hann gerir sér ekki grein fyrir því að þótt útilokað sé að öll sannindi séu persónubundin þá er ekki þar með sagt að engin sannindi geti verið þeirr- ar náttúru. Michael Polanyi, bresk-ung- verskur fjölfræðingur, hefur gert orða- sambandið „persónuleg þekking“ að tísku í heimspeki. Inntakið í hugmyndinni um persónulega þekkingu er að við vitum meir 12 en við getum miðlað öðrum. Við eigum í engum erfiðleikum með að þekkja andlit en okkur virðist um megn að lýsa þeim með orðum svo fullnægjandi sé. Samt er þessi þekking prófanleg. Ef ég segist þekkja andlit Eyjólfs Kjalars má hæglega skera úr um sanngildi þeirrar full- yrðingar. En slíkur úrskurður upplýsir okk- urekki um þann innsæisbundna, þögla þátt sem gerir persónulega þekkingu að því sem hún er. Kunnátta af ýmsu tagi flokkast einnig undir þögla þekkingu, góður vinur minn segir að hann viti ekki hvar stafirnir á rit- vélinni eru en fingurnir viti það ágæta vel! Annað gott dæmi um þögla þekkingu er kunnátta okkar í móðurmálinu. Einstak- lingur, sem ekki veit hvað málfræði er, get- ur talað móðurmál sitt lýtalaust og leiðrétt villur annarra án þess að geta gert nokkra fræðilega grein fyrir því í hverju villumar eru fólgnar. Vissulega getur málfræðingurinn endur- gert þögla þekkingu okkar á móðurmálinu en hann getur aldrei miðlað því lífræna við þessa kunnáttu enda lærum við ekki fram- andi tungur með málfræðistagli einu sam- an. Mín hugmynd er sú að ef þess er nokkur kostur að miðla þessum lífræna þætti hljóti fagrar listir að geta lagt nokkuð af mörkum. Nærtækt er að benda á að „portrettmálari" miðlar persónubundinni þekkingu á and- litum með penslinum. Og góður höfundur getur oft klætt það í orð sem bögglast orð- vana fyrir brjóstum vorum. Tökum til dæm- is lýsingu bandaríska rithöfundarins Thom- asar Wolfes á töfrum eldsins: „He saw the wonder of it, the strangeness of it, the beauty of it, and the neamess of it“.13 Flestir þekkja töfra eldsins en fáum er gefið að lýsa þeim, til þess þarf innblásið skáld. Annað skáld, Svisslendingurinn Robert Walser, tjáir hughrif af snæviþaktri grund með svofelldum hætti: „Og það er hlýtt í öllum þessum mjúka kafasnjó, það er hlýtt eins og í notalegri stofu þar sem frómar manneskjur hafa hist til að eiga saman ljúfa stund“.14 Flestir þekkja þessa notakennd en höfundur skerpir skilning okkar á henni með samlíkingu við það sem Baunar kallar „hjemmelig hygge“. 68 TMM 1991:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.