Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 70
hann alvarlega. Neiti hann að rökstyðja skoðun sína hegðar hann sér nefnilega líkt og sá sem segist kunna járnsmíðaren neitar svo að sýna kunnáttu sína í verki. Og eins og þeir Kuhlmann og Apel benda á þá tapar liann lfkaef hann reynir aðefla skoðun sína rökum því þá viðurkennir hann ágæti rök- fræðinnar. . . . sannur skáldskapur? Gagnstætt Nietzsche virðist Eyjólfur Kjalar telja að djúp sé staðfest milli vísinda og bókmennta. Hann talar eins og öll sannindi hljóti að vera einnar rótar og andæfir þeirri skoðun að til séu sannindi sem eru pers- ónubundin og skáldleg. Staðhæfingin „öll sannindi eru persónubundin“ fellur um sig sjálfa því hún hlýtur sjálf að vera pers- ónubundin og því ekki algild. En sé hún algild þá er hún röng." Þetta er hárrétt athugað hjá Eyjólfi. En hann gerir sér ekki grein fyrir því að þótt útilokað sé að öll sannindi séu persónubundin þá er ekki þar með sagt að engin sannindi geti verið þeirr- ar náttúru. Michael Polanyi, bresk-ung- verskur fjölfræðingur, hefur gert orða- sambandið „persónuleg þekking“ að tísku í heimspeki. Inntakið í hugmyndinni um persónulega þekkingu er að við vitum meir 12 en við getum miðlað öðrum. Við eigum í engum erfiðleikum með að þekkja andlit en okkur virðist um megn að lýsa þeim með orðum svo fullnægjandi sé. Samt er þessi þekking prófanleg. Ef ég segist þekkja andlit Eyjólfs Kjalars má hæglega skera úr um sanngildi þeirrar full- yrðingar. En slíkur úrskurður upplýsir okk- urekki um þann innsæisbundna, þögla þátt sem gerir persónulega þekkingu að því sem hún er. Kunnátta af ýmsu tagi flokkast einnig undir þögla þekkingu, góður vinur minn segir að hann viti ekki hvar stafirnir á rit- vélinni eru en fingurnir viti það ágæta vel! Annað gott dæmi um þögla þekkingu er kunnátta okkar í móðurmálinu. Einstak- lingur, sem ekki veit hvað málfræði er, get- ur talað móðurmál sitt lýtalaust og leiðrétt villur annarra án þess að geta gert nokkra fræðilega grein fyrir því í hverju villumar eru fólgnar. Vissulega getur málfræðingurinn endur- gert þögla þekkingu okkar á móðurmálinu en hann getur aldrei miðlað því lífræna við þessa kunnáttu enda lærum við ekki fram- andi tungur með málfræðistagli einu sam- an. Mín hugmynd er sú að ef þess er nokkur kostur að miðla þessum lífræna þætti hljóti fagrar listir að geta lagt nokkuð af mörkum. Nærtækt er að benda á að „portrettmálari" miðlar persónubundinni þekkingu á and- litum með penslinum. Og góður höfundur getur oft klætt það í orð sem bögglast orð- vana fyrir brjóstum vorum. Tökum til dæm- is lýsingu bandaríska rithöfundarins Thom- asar Wolfes á töfrum eldsins: „He saw the wonder of it, the strangeness of it, the beauty of it, and the neamess of it“.13 Flestir þekkja töfra eldsins en fáum er gefið að lýsa þeim, til þess þarf innblásið skáld. Annað skáld, Svisslendingurinn Robert Walser, tjáir hughrif af snæviþaktri grund með svofelldum hætti: „Og það er hlýtt í öllum þessum mjúka kafasnjó, það er hlýtt eins og í notalegri stofu þar sem frómar manneskjur hafa hist til að eiga saman ljúfa stund“.14 Flestir þekkja þessa notakennd en höfundur skerpir skilning okkar á henni með samlíkingu við það sem Baunar kallar „hjemmelig hygge“. 68 TMM 1991:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.