Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 74
hyggja að kenningum bandaríska heim- spekingsins Hilary Putnams sem telur að skáldskapur geti auðgað virka þekkingu okkar. Hann hagnýtir sér kenningar Pauls Grices og Janets Bakers sem halda því fram að heimspekingar vanmeti þátt ímyndunar- aflsins í virkri íhugun. Grice og Baker nota dæmi um fjallgöngumann sem veltir fyrir sér bestu leiðinni til að komast upp á tind- inn. Hann beitir ímyndunaraflinu og sér fyrir sér hvað myndi gerast ef hann veldi eina leið fremur en aðra. Þessi beiting ímyndunarafls er liður í skynsamlegri íhug- un þótt hún verði ekki fulltjáð með stað- hæfingum. Grice og Baker segja að að það að sjá fyrir sér lífshætti skipti miklu máli við val siðferðilegra leiða. Og í siðferði- legri rökræðu getur mælskulist (retórík) auðveldað fóki að ímynda sér lífshætti. Og þá segir Putnam að skáldskapur sé einmitt besta tækið til þess ama. Putnam segist læra af skáldsögu Louis- Ferdinands Célines, Ferðin til nœturloka, að sjá heiminn með augum þess sem telur að ástin sé blekking og að mannskepnan sé hatursfull í sínu innsta eðli. En er hér um þekkingu að ræða? Já, segir Putnam, Céline hefur túlkað staðreyndir með nýjum hætti, hann bendir á nýja möguleika. Ef iil vill er heimurinn sá forgarður vítis sem Céline telur. Hvað sem öðru líður verður upp- skeran af þeiiri beitingu ímyndarafls, sem Putnam ræðir varla nefnd annað en „þögul þekking". Greining Putnams hlýtur því, ef rétt er, að styrkja tilgátu mína um sérstök tengsl lista og þögullar þekkingar. Lokaorö Eyjólfur Kjalar virðist gera ráð fyrir því að skáldskapur hljóti að gegna einhverju ákveðnu hlutverki. En eins og gáfaður vinur minn segir, þá hefur skáldskapur það höfuðhlutverk að vera! Veru-leiki bók- mennta er engin summa ákveðinna hlut- verka, sérhvert skáldverk hefur efnisleik (þý. Materialitát) sem ekki verður lýst með endanlegum fjölda staðhæfinga, þekking okkar á því er þögul. En vissulega getur skáldverkið brugðið sér í ýmissa kvikinda líki, það getur breyst í trúð, spámann, fræðimann, háðfugl o.s. frv. Svo held ég það dæmist á skáldskapinn að endurtaka gömlu lummumar í æ nýjum myndum; að ástin er beisk sæla, dauðinn drottinn lífsins og hamingjan höll langt, langt í burtu. Skáldskapur verður ekki góð- ur í krafti sannsögli, listin hefur sinn eigin gildishátt þar sem sannleikurinn er þjónn, ekki kóngur eins og í ríki fræðanna. Engu að síður getur skáldskapur kastað ljósi á hljóðan skilning og verið hjálparhella við þrotlausa leit vora að hætti til að lifa, í viðleitni vorri til að skilja það sem oss var skapað. 1. Eyjólfur Kjalar Emilsson: „Hvað hafði Platón á móti skáldskapnum?" Tímarit Máls og menning- ar, 1. hefti 1990. 2. Kant skrifar um „hreina“ (þ.e.a.s. fræðilega) skyn- semi í Kritik der reinen Vernunft, virka (þ.e.a.s. siðferðilega) skynsemi í Kritik der praktischen Vernunft og dómgreindina í Kritik der Urteils- kraft. — Þess má svo geta að hafi Kant eitthvað til síns máls þá er mat á siðferðislegum boðskap í skáldskap ekki spuming um satt eða ósatt heldur hvort hægt er að gera þau siðaboð sem boðuð eru að almennri reglu eður ei. Það er ekki hægt að gera siðaboð á borð við „menn eiga alltaf að stela“ að almennri reglu vegna þess að þá myndi eignarrétturinn hverfa og hugtakið „stuldur“ missa merkingu sína. Þannig er siðaboðið „menn eiga alltaf að stela“ sjálfskætt og hefur þar af leiðandi ekkert alhæfmgargildi, segir Kant. 72 TMM 1991:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.