Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Page 74
hyggja að kenningum bandaríska heim- spekingsins Hilary Putnams sem telur að skáldskapur geti auðgað virka þekkingu okkar. Hann hagnýtir sér kenningar Pauls Grices og Janets Bakers sem halda því fram að heimspekingar vanmeti þátt ímyndunar- aflsins í virkri íhugun. Grice og Baker nota dæmi um fjallgöngumann sem veltir fyrir sér bestu leiðinni til að komast upp á tind- inn. Hann beitir ímyndunaraflinu og sér fyrir sér hvað myndi gerast ef hann veldi eina leið fremur en aðra. Þessi beiting ímyndunarafls er liður í skynsamlegri íhug- un þótt hún verði ekki fulltjáð með stað- hæfingum. Grice og Baker segja að að það að sjá fyrir sér lífshætti skipti miklu máli við val siðferðilegra leiða. Og í siðferði- legri rökræðu getur mælskulist (retórík) auðveldað fóki að ímynda sér lífshætti. Og þá segir Putnam að skáldskapur sé einmitt besta tækið til þess ama. Putnam segist læra af skáldsögu Louis- Ferdinands Célines, Ferðin til nœturloka, að sjá heiminn með augum þess sem telur að ástin sé blekking og að mannskepnan sé hatursfull í sínu innsta eðli. En er hér um þekkingu að ræða? Já, segir Putnam, Céline hefur túlkað staðreyndir með nýjum hætti, hann bendir á nýja möguleika. Ef iil vill er heimurinn sá forgarður vítis sem Céline telur. Hvað sem öðru líður verður upp- skeran af þeiiri beitingu ímyndarafls, sem Putnam ræðir varla nefnd annað en „þögul þekking". Greining Putnams hlýtur því, ef rétt er, að styrkja tilgátu mína um sérstök tengsl lista og þögullar þekkingar. Lokaorö Eyjólfur Kjalar virðist gera ráð fyrir því að skáldskapur hljóti að gegna einhverju ákveðnu hlutverki. En eins og gáfaður vinur minn segir, þá hefur skáldskapur það höfuðhlutverk að vera! Veru-leiki bók- mennta er engin summa ákveðinna hlut- verka, sérhvert skáldverk hefur efnisleik (þý. Materialitát) sem ekki verður lýst með endanlegum fjölda staðhæfinga, þekking okkar á því er þögul. En vissulega getur skáldverkið brugðið sér í ýmissa kvikinda líki, það getur breyst í trúð, spámann, fræðimann, háðfugl o.s. frv. Svo held ég það dæmist á skáldskapinn að endurtaka gömlu lummumar í æ nýjum myndum; að ástin er beisk sæla, dauðinn drottinn lífsins og hamingjan höll langt, langt í burtu. Skáldskapur verður ekki góð- ur í krafti sannsögli, listin hefur sinn eigin gildishátt þar sem sannleikurinn er þjónn, ekki kóngur eins og í ríki fræðanna. Engu að síður getur skáldskapur kastað ljósi á hljóðan skilning og verið hjálparhella við þrotlausa leit vora að hætti til að lifa, í viðleitni vorri til að skilja það sem oss var skapað. 1. Eyjólfur Kjalar Emilsson: „Hvað hafði Platón á móti skáldskapnum?" Tímarit Máls og menning- ar, 1. hefti 1990. 2. Kant skrifar um „hreina“ (þ.e.a.s. fræðilega) skyn- semi í Kritik der reinen Vernunft, virka (þ.e.a.s. siðferðilega) skynsemi í Kritik der praktischen Vernunft og dómgreindina í Kritik der Urteils- kraft. — Þess má svo geta að hafi Kant eitthvað til síns máls þá er mat á siðferðislegum boðskap í skáldskap ekki spuming um satt eða ósatt heldur hvort hægt er að gera þau siðaboð sem boðuð eru að almennri reglu eður ei. Það er ekki hægt að gera siðaboð á borð við „menn eiga alltaf að stela“ að almennri reglu vegna þess að þá myndi eignarrétturinn hverfa og hugtakið „stuldur“ missa merkingu sína. Þannig er siðaboðið „menn eiga alltaf að stela“ sjálfskætt og hefur þar af leiðandi ekkert alhæfmgargildi, segir Kant. 72 TMM 1991:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.