Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Síða 105
Atburðarásin er mun hraðari en áður enda gegn- ir hún nú meginhlutverki. Lesandanum finnst um stund að hann hafi villst inn í annað verk. Það er í þessum hluta sem Thor Vilhjálmsson, hinn hugsjónamikli rómantíker, kemur á óvart þegar hann víkur frá sér hinum myndræna og ljóðræna stfl. Textinn fyllist af snerpu og mikilli hörku enda er sjónum lesanda nú beint að þeim hrottaskap og fólsku sem geta gert lífið að and- styggð. Ofsi þessa síðari hluta kemur eins og þungur dynur eftir hina kyrru og fremur trega- fullu frásögn fyrri hlutans en líkt og þar er það kímnin sem léttir á þunganum. Hlutar verksins tengjast á þann veg að persónur fyrri hluta koma að einhverju leyti við sögu í þeim síðari. Persónusköpun verksins er fjölskrúðug og sannfærandi, byggð á allsnjallri skynjun á mannlegu eðli. Helst mætti finna að svipleysi hins skáldhneigða leigubílstjóra, sem kalla má aðalpersónu verksins. Hann erfull deyfðarlegur og vekur ekki sama áhuga og aðrar persónur, en þetta nær þó aldrei að veikja verkið svo nokkm nemi. Minningar, atburðir Náttvíg er verk sem er ofið úr minningasafni persóna og þær minningar kljúfa sífellt hinn eiginlega söguþráð. Allar aðalpersónur verks- ins em bundnar minningum sínum. Stundum er líkt og þær finni tilvist sinni ekki samastað öðmvísi en þar. Minningar þessara persóna birt- ast í verkinu á tvennan hátt: í upprifjun þeirra sjálfra innan hinnar eiginlegu sögu og í inn- skotsköflum verksins sem eru skáletraðir. Innskotskaflamir gegna nokkurs konar lykil- hlutverki í verki Thors. í þeim er lýst minning- um sem hafa á sér blæ hins óraunverulega, minningum sem gætu verið eins konar skáldleg og draumkennd skynjun viðkomandi persónu á því sem einu sinni var. I þessum köflum virðist ekki ætíð Ijóst hvaða persóna talar hverju sinni. Þar virðist verkið liggja vel við höggi, það sýnist óþarflega flókið og sundurlaust. Sú hugs- un kann að hvarfla að lesanda að hann fái ekki höndlað verkið, geti aðeins leitað huggunar í myndríkum stíl sem ætíð gleður. En í verkinu er margt mikilvægt falið sem smám saman kemur í ljós við nákvæman lestur. Þeir sem kjósa sinn söguþráð og engar refjar geta að sönnu sleppt innskotsköflunum en ekki að skaðlausu því skilningur á sögunni byggir að meginhluta á viðurkenningu á mikilvægi þeirra. I innskotsköflum bókarinnar má finna ákveðna upphafningu á hinu harmræna í mann- legri tilvist. Svo voldug er sú tjáning, svo mikilli tign er hún gædd að hluti verksins verður að óði til þeirrar vegavilltu hetju sem það segir mann- inn vera. En afar mörgu í hinum eiginlega sögu- þræði er beinlínis beint gegn þeirri upphafn- ingu. I verkinu öllu tekst því á tveggja heima sýn og þar birtast stef og ftrekanir sem gefa verkinu mikið og veglegt vægi. Fegursti hluti innskotskaflanna er minning leigubílstjórans um ástarfundi með stúlkunni á kránni, þeirri sem síðar vann vígið. Sú minning felur í sér fagra og rómantíska upphafningu á ástinni sem virðist einstaka sinnum gera elsk- enduma líkari svipum en mannverum þar sem þeir sameinast náttúrunni eða líða inn í ljós- mynd og verða hluti af sýn hennar. Ástin reynist þó harmræn þar sem henni er ætlað að bregðast. Orð hennar verða loks full af ásökunum og hörku. Eftir stendur þó að eitt sinn unni maður konu sem sagðist eiga þúsund andlit og fékk um stund að líta hið eina sanna andlit hennar. Og í því þunglyndislega verki sem Náttvíg vissulega er, þá reynist þetta ef til vill bjartsýnasta niður- staðan, það að til var fullkomlega einlæg stund þegar tvær manneskjur náðu því að þekkja hvor aðra. Sumum kann þó að þykja lítið til bjartsýni þeirrar niðurstöðu koma því í hinum eiginlega söguþræði ræðast hinir fyrrverandi elskendur aldrei við, virðast varla þekkjast. Þar, líkt og svo víða í verkinu, er lesandinn knúinn til að taka afstöðu til þess hvort hann metur meira, stað- reyndir vemleikans eða vægi minninganna. í innskotsköflum bókarinnarerminningin um ástina það stef sem einna mest ber á. Dauðinn er það sömuleiðis. Minningar af dauða á sjó TMM 1991:2 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.