Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 105
Atburðarásin er mun hraðari en áður enda gegn- ir hún nú meginhlutverki. Lesandanum finnst um stund að hann hafi villst inn í annað verk. Það er í þessum hluta sem Thor Vilhjálmsson, hinn hugsjónamikli rómantíker, kemur á óvart þegar hann víkur frá sér hinum myndræna og ljóðræna stfl. Textinn fyllist af snerpu og mikilli hörku enda er sjónum lesanda nú beint að þeim hrottaskap og fólsku sem geta gert lífið að and- styggð. Ofsi þessa síðari hluta kemur eins og þungur dynur eftir hina kyrru og fremur trega- fullu frásögn fyrri hlutans en líkt og þar er það kímnin sem léttir á þunganum. Hlutar verksins tengjast á þann veg að persónur fyrri hluta koma að einhverju leyti við sögu í þeim síðari. Persónusköpun verksins er fjölskrúðug og sannfærandi, byggð á allsnjallri skynjun á mannlegu eðli. Helst mætti finna að svipleysi hins skáldhneigða leigubílstjóra, sem kalla má aðalpersónu verksins. Hann erfull deyfðarlegur og vekur ekki sama áhuga og aðrar persónur, en þetta nær þó aldrei að veikja verkið svo nokkm nemi. Minningar, atburðir Náttvíg er verk sem er ofið úr minningasafni persóna og þær minningar kljúfa sífellt hinn eiginlega söguþráð. Allar aðalpersónur verks- ins em bundnar minningum sínum. Stundum er líkt og þær finni tilvist sinni ekki samastað öðmvísi en þar. Minningar þessara persóna birt- ast í verkinu á tvennan hátt: í upprifjun þeirra sjálfra innan hinnar eiginlegu sögu og í inn- skotsköflum verksins sem eru skáletraðir. Innskotskaflamir gegna nokkurs konar lykil- hlutverki í verki Thors. í þeim er lýst minning- um sem hafa á sér blæ hins óraunverulega, minningum sem gætu verið eins konar skáldleg og draumkennd skynjun viðkomandi persónu á því sem einu sinni var. I þessum köflum virðist ekki ætíð Ijóst hvaða persóna talar hverju sinni. Þar virðist verkið liggja vel við höggi, það sýnist óþarflega flókið og sundurlaust. Sú hugs- un kann að hvarfla að lesanda að hann fái ekki höndlað verkið, geti aðeins leitað huggunar í myndríkum stíl sem ætíð gleður. En í verkinu er margt mikilvægt falið sem smám saman kemur í ljós við nákvæman lestur. Þeir sem kjósa sinn söguþráð og engar refjar geta að sönnu sleppt innskotsköflunum en ekki að skaðlausu því skilningur á sögunni byggir að meginhluta á viðurkenningu á mikilvægi þeirra. I innskotsköflum bókarinnar má finna ákveðna upphafningu á hinu harmræna í mann- legri tilvist. Svo voldug er sú tjáning, svo mikilli tign er hún gædd að hluti verksins verður að óði til þeirrar vegavilltu hetju sem það segir mann- inn vera. En afar mörgu í hinum eiginlega sögu- þræði er beinlínis beint gegn þeirri upphafn- ingu. I verkinu öllu tekst því á tveggja heima sýn og þar birtast stef og ftrekanir sem gefa verkinu mikið og veglegt vægi. Fegursti hluti innskotskaflanna er minning leigubílstjórans um ástarfundi með stúlkunni á kránni, þeirri sem síðar vann vígið. Sú minning felur í sér fagra og rómantíska upphafningu á ástinni sem virðist einstaka sinnum gera elsk- enduma líkari svipum en mannverum þar sem þeir sameinast náttúrunni eða líða inn í ljós- mynd og verða hluti af sýn hennar. Ástin reynist þó harmræn þar sem henni er ætlað að bregðast. Orð hennar verða loks full af ásökunum og hörku. Eftir stendur þó að eitt sinn unni maður konu sem sagðist eiga þúsund andlit og fékk um stund að líta hið eina sanna andlit hennar. Og í því þunglyndislega verki sem Náttvíg vissulega er, þá reynist þetta ef til vill bjartsýnasta niður- staðan, það að til var fullkomlega einlæg stund þegar tvær manneskjur náðu því að þekkja hvor aðra. Sumum kann þó að þykja lítið til bjartsýni þeirrar niðurstöðu koma því í hinum eiginlega söguþræði ræðast hinir fyrrverandi elskendur aldrei við, virðast varla þekkjast. Þar, líkt og svo víða í verkinu, er lesandinn knúinn til að taka afstöðu til þess hvort hann metur meira, stað- reyndir vemleikans eða vægi minninganna. í innskotsköflum bókarinnarerminningin um ástina það stef sem einna mest ber á. Dauðinn er það sömuleiðis. Minningar af dauða á sjó TMM 1991:2 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.