Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Side 108
verði um að ræða samúð lesandans með persón- unum, bak við yfirborðið sé aðeins tóm. Þessi gagnrýni byggir að mínu áliti á mis- skilningi. Hella er meðal fyrstu prósaverka hér- lendis sem taka stórfellt sjónrænt uppeldi lesenda sinna með í reikninginn og vita að sálfræðiferli persónanna eru okkur kunn úr sjónvarpinu og bíómyndunum, það er búið að skýra þessi ferli út fyrirfram, eitt lykilorð nægir. Möguleikar frásagnarinnar felast miklu fremur í enduruppgötvun hluta-heimsins og tengsla hans við persónunnar. Staða persónanna er skil- greind út frá hlutunum sem umlykja hann eins og bolunum, íþróttagöllunum, kasettutækinu, Hondunni, Prince osfrv. Þessir hlutir eru meira en umgjörð eða spegill, þeir eru á vissan hátt persónurnar sjálfar og segja meira um þær en langar innri lýsingar. Þetta eru hlutir sem ein- kenna líf nútímans, tákn sem fljóta um í öllum hinum vestræna heimi og vísa í raun ekki til neinna sérstakra einstaklinga heldur miklu frek- ar til lífsviðhorfa, illhöndlanlegs lífsstfls. Allir í bíó Ljóst að Hella er skrifuð um og fyrir bíókyn- slóðir, lesendur sem þekkja tækni kvikmynd- anna. Þetta kemur berlega fram í persónu- sköpun og lýsingum en einnig í uppbyggingu kaflanna sem kannski væri réttara að kalla myndskeið. Þegar upphafsatriðið (5-7) er skoð- að sést þar fyrst breið mynd af Suðurlandsund- irlendinu sem síðan er þrengd og sjónarhornið fært að þjóðveginum. Skyndilega rjúfa tveir steypubílar á fleygiferð þessa kyrru mynd og þegar þeir eru famir situr eftir skörp mynd af vatnsúðanum sem spýtist undan hjólbörðum þeirra. Síðan er „klippt á“ bflana sjálfa og þeim fylgt eftir að brúnni gegnt þorpinu, inn í það og út úrþví aftur. I syfjulegri húsaþyrpingunni sitja einungis eftir drunur sem skekja rúðumar, einn- ig rúðuna í herbergi Helgu Drafnar og skyndi- lega er lesandinn kominn inn í þetta herbergi og horfir á hana liggjandi í rúminu. Þessi hæga þrenging að aðalsöguhetjunni er mjög tíð í upphafi „myndskeiðanna“ en einnig er henni beitt í lok þeirra og þá öfugt, „súmmað“ er frá henni og út í náttúmna. Þessi aðferð er svo lík kvikmyndum að augljóst er að um enga tilviljun er að ræða. Hugsunin að baki henni er kvikmyndahugsun sem er sjónræn í eðli sínu. Samt megnar þessi aðferð að setja mjög ólíka hluti í samhengi, nokkuð sem skáldsagan er hæfari um en margir aðrir miðlar. Dæmi um þetta er tenging vatns úr krana, laxagöngu, Bigga, smiðs, fjórðungsmóts hestamanna, sölu- skálans, eiganda hans og loks Helgu Drafnar sjálfrar í einu atriðinu (102-104). Hún dregur upp heildarmynd þorpsins eina kvöldstund, staðsetur aðalpersónuna innan þess og bendir lesandanum á að hestamannamótið sé í nánd. ítök kvikmyndanna í daglegu lífi fólks sjást einnig í lýsingunum á kvikmyndum sjónvarps- ins og vídeómyndunum. í senn er um að ræða hrópandi mótsögn hversdagslífsins og gervi- heima kvikmyndanna en jafnframt einskonar speglun þeirra. Augljósust er hliðstæða klám- myndarinnar sem stelpumar sjá inn um stofu- glugga Olafar (85) og lýsingarinnar á fyrstu kynlífsreynslu Helgu (119-123). Þetta er af- skaplega nöturleg hliðstæða og er enn eitt dæmi um afstöðuna bak við hlutlaust yfirborðið. En oftar er mótsögnin meira áberandi eins og í hinni stórskemmtilegu lýsingu á löggumynd- inni frá Flórída sem stelpumar horfa á í vídeó- inu (32-33) en leiðist þó engu að síður, veru- leikinn í kring um þær, kjaftasögurog strákamál eru meira spennandi. Þá og nú Athyglisverðasti þáttur bókarinnar er þema nú- tíðar og fortíðar og mótsagnakennd upplifun nútíma íslendinga á sambandi sínu við eigin sögu og umhverfi. Flestir kannast sjálfsagt við þá undarlegu tilfinningu sem fylgir því að upp- götva að athafnir þeirra em engan veginn sjálf- sagðar og að tengsl þessara athafna við fortíðina og aðra þætti í sínu daglega lífi byggjast fremur á tilviljun en skipulagi. Þetta geta verið upplif- 106 TMM 1991:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.