Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1991, Qupperneq 108
verði um að ræða samúð lesandans með persón- unum, bak við yfirborðið sé aðeins tóm. Þessi gagnrýni byggir að mínu áliti á mis- skilningi. Hella er meðal fyrstu prósaverka hér- lendis sem taka stórfellt sjónrænt uppeldi lesenda sinna með í reikninginn og vita að sálfræðiferli persónanna eru okkur kunn úr sjónvarpinu og bíómyndunum, það er búið að skýra þessi ferli út fyrirfram, eitt lykilorð nægir. Möguleikar frásagnarinnar felast miklu fremur í enduruppgötvun hluta-heimsins og tengsla hans við persónunnar. Staða persónanna er skil- greind út frá hlutunum sem umlykja hann eins og bolunum, íþróttagöllunum, kasettutækinu, Hondunni, Prince osfrv. Þessir hlutir eru meira en umgjörð eða spegill, þeir eru á vissan hátt persónurnar sjálfar og segja meira um þær en langar innri lýsingar. Þetta eru hlutir sem ein- kenna líf nútímans, tákn sem fljóta um í öllum hinum vestræna heimi og vísa í raun ekki til neinna sérstakra einstaklinga heldur miklu frek- ar til lífsviðhorfa, illhöndlanlegs lífsstfls. Allir í bíó Ljóst að Hella er skrifuð um og fyrir bíókyn- slóðir, lesendur sem þekkja tækni kvikmynd- anna. Þetta kemur berlega fram í persónu- sköpun og lýsingum en einnig í uppbyggingu kaflanna sem kannski væri réttara að kalla myndskeið. Þegar upphafsatriðið (5-7) er skoð- að sést þar fyrst breið mynd af Suðurlandsund- irlendinu sem síðan er þrengd og sjónarhornið fært að þjóðveginum. Skyndilega rjúfa tveir steypubílar á fleygiferð þessa kyrru mynd og þegar þeir eru famir situr eftir skörp mynd af vatnsúðanum sem spýtist undan hjólbörðum þeirra. Síðan er „klippt á“ bflana sjálfa og þeim fylgt eftir að brúnni gegnt þorpinu, inn í það og út úrþví aftur. I syfjulegri húsaþyrpingunni sitja einungis eftir drunur sem skekja rúðumar, einn- ig rúðuna í herbergi Helgu Drafnar og skyndi- lega er lesandinn kominn inn í þetta herbergi og horfir á hana liggjandi í rúminu. Þessi hæga þrenging að aðalsöguhetjunni er mjög tíð í upphafi „myndskeiðanna“ en einnig er henni beitt í lok þeirra og þá öfugt, „súmmað“ er frá henni og út í náttúmna. Þessi aðferð er svo lík kvikmyndum að augljóst er að um enga tilviljun er að ræða. Hugsunin að baki henni er kvikmyndahugsun sem er sjónræn í eðli sínu. Samt megnar þessi aðferð að setja mjög ólíka hluti í samhengi, nokkuð sem skáldsagan er hæfari um en margir aðrir miðlar. Dæmi um þetta er tenging vatns úr krana, laxagöngu, Bigga, smiðs, fjórðungsmóts hestamanna, sölu- skálans, eiganda hans og loks Helgu Drafnar sjálfrar í einu atriðinu (102-104). Hún dregur upp heildarmynd þorpsins eina kvöldstund, staðsetur aðalpersónuna innan þess og bendir lesandanum á að hestamannamótið sé í nánd. ítök kvikmyndanna í daglegu lífi fólks sjást einnig í lýsingunum á kvikmyndum sjónvarps- ins og vídeómyndunum. í senn er um að ræða hrópandi mótsögn hversdagslífsins og gervi- heima kvikmyndanna en jafnframt einskonar speglun þeirra. Augljósust er hliðstæða klám- myndarinnar sem stelpumar sjá inn um stofu- glugga Olafar (85) og lýsingarinnar á fyrstu kynlífsreynslu Helgu (119-123). Þetta er af- skaplega nöturleg hliðstæða og er enn eitt dæmi um afstöðuna bak við hlutlaust yfirborðið. En oftar er mótsögnin meira áberandi eins og í hinni stórskemmtilegu lýsingu á löggumynd- inni frá Flórída sem stelpumar horfa á í vídeó- inu (32-33) en leiðist þó engu að síður, veru- leikinn í kring um þær, kjaftasögurog strákamál eru meira spennandi. Þá og nú Athyglisverðasti þáttur bókarinnar er þema nú- tíðar og fortíðar og mótsagnakennd upplifun nútíma íslendinga á sambandi sínu við eigin sögu og umhverfi. Flestir kannast sjálfsagt við þá undarlegu tilfinningu sem fylgir því að upp- götva að athafnir þeirra em engan veginn sjálf- sagðar og að tengsl þessara athafna við fortíðina og aðra þætti í sínu daglega lífi byggjast fremur á tilviljun en skipulagi. Þetta geta verið upplif- 106 TMM 1991:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.