Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Side 11
að lifa eftir duttlungum hennar, þá er skáld- ið ekki á flótta undan hinu kvenlega, heldur stendur Þormóður ráðalaus andspænis áminningu um þverstæðukennt hlutskipti: Af því að skáldið er maður, þarf hann að svala kynhvötinni og það er ekkert dular- fullt við það. Og af því að maðurinn er skáld, þarf hann efnivið í frásögn, en ekki handan reynslu sinnar, heldur sækir hann efniviðinn í sína eigin reynslu. Hann er hluti af heiminum, af orðræðunni um heiminn, en sér hvorki í gegnum sjálfan sig í heim- inum, né það sem hann segir um hann. I huga hans gæti því hvílt vitneskjan um ágenga mótsögn: ástin getur tekið á sig einskonar dauðamynd, alveg eins og hatrið getur orðið kveikjan að lífi. Með þessu móti reynir hann á sjálfum sér þverstæðu mann- kyns: ástin, friðurinn og algleymið eru ekki óþrjótandi efniviður í frásögn af afrekum, á meðan hatrið, garpskapur og árásargirnd eru allt þættir sem stuðlað geta að frásögn af tilvist manns. í þessum skilningi vekur hið kvenlega ekki ótta skáldsins, heldur ástin/hvötin sjálf. Ohugnaðurinn er ástin, en kemur ekki í stað hennar. Það er vegna þess, að þráin eftir „skilyrðislausri viðurkenningu og ótakmarkaðri ást“ fellur sjálfkrafa í skugg- ann fyrir annarri og mun flóknari þrá; þránni eftir vitnisburði um tilvist manns, einhverju merki þess að maðurinn sé ekki dýr, heldur skynsemisvera. (Astin hefur til- hneigingu til þess að grafa undan þeirri hugmynd, enda mætir maðurinn oft smæð sinni einmitt þar). Það að garpskapurinn stuðli að frásögn af tilvist manns í mun ríkara mæli en ást, samruni, hamingja eða friður, er því mun harmrænna viðfangsefni en flótti hetju, skálds og konungs undan hinu kvenlega. Gerpla er nefnilega saga mannkyns, al- veg eins og Þormóður er bundinn af samfé- lagi sínu öllu. Hin freudíska hugmynd um að mann-dýrið geti fundið jafnvægi með af-bælingu og valið síðan ást í stað haturs, skynsemi í stað villimennsku, frið í stað stríðs, sannleika í stað blekkingar og al- gleymi í stað heimsendis, getur með engu móti rúmað móthverfur sögunnar. Á sama hátt geta ofangreindir valkostir ekki rúmað þverstæðu mannsins, þá þverstæðu sem móthverfur sögunnar greina frá. Eins og ástin getur verið dauði og hatur líf, þá getur villimennska verið skilyrði fyrir frásögn af skynsemisveru. Vist Þormóðs hjá grænlensku veiði- mannaþjóðinni er áhugaverð í þessu sam- hengi, en hægt væri að nefna samfélag þetta eina „friðgóða hérað“ sögunnar, svo ólíkt er það samfélaginu sem elur hetjur, kon- unga, skáld og Krist. Sérstaka athygli vekja ástin, friðurinn, jafnræðið, réttlætið ogjafn- vel sú hamingja sem ríkja innan þess. Og túlkandi gæti með góðu móti litið á menn- ingu þessarar þjóðar sem svar við hruni annarrar, þeirrar menningar sem elur á ást- leysi, hatri og endalausu dauðastríði. En veruleiki veiðimannsins er einhver napr- asta dauðamynd allrar frásagnarinnar, handan draums og blekkingar, einungis ein- litar endurtekningar sem aldrei geta orðið efniviður í frásögn af afrekum. Og ef við viljum fínna hliðstæða mynd, þá ber sælu- vist skáldsins í Ögri líklega hæst. Slík er dirfska, en jafnframt harmur sögunnar. Ástarhugmynd hins nýja femínisma, sem mér sýnist ekki eingöngu vera freudísk (eða freudísk-natúralísk), og þar með erfingi bælingartilgátunnar og vandamála hennar, heldur einnig og ekki síður rómantísk, jafn- vel trúarleg, getur ekki rúmað móthverfur TMM 1992:2 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.