Skáldskaparmál - 01.01.1994, Side 35

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Side 35
Áðrir áheyrendur — önnur saga? 33 frásagnir heimildarmanna sinna nema með því að bera þær saman við jafnótraust- ar frásagnir annarra. Þannig hafa bæði íslendinga sögur og Landnáma stuðst við munnlegar frásagnir sem hafa verið lítt áreiðanlegar sem sagnfræðiheimildir um atburði á landnáms- og söguöld þegar komið var fram á 12., 13. og 14. öld.13 Lítum nánar á lauslegan efnisútdrátt úr sameiginlegum hluta Vatnsdœla sögu og Finnboga sögu: í Vatnsdœla sögu kemur oflátungsháttur frænda Finnboga, Bergs ins rakka, af stað illindum við Ingimundarsyni á Hofi, Þorstein og Jökul. Finnbogi og Bergur brjótast yfir Vatnsdalsá um vetur til að komast í brúðkaupsveislu þar sem þeim lendir saman við þá Hofsbræður þannig að Finnbogi skorar Þorstein á hólm og Bergur Jökul. Frillu Bergs, Helgu, líst sú ráðagjörð illa og á hólmgöngudaginn brestur á með frost og fjúk þannig að þeir frændur komast ekki til stefnunnar og gruna menn Helgu um að valda veðrinu. Þorsteinn og Jökull eru hins vegar mættir ásamt Þóri, bróður sfnum, og Faxa-Brandi, bónda sem aðstoðar Jökul við að reisa Finnboga níðstöng. Finnbogi leitar hefnda en að ráði Þorsteins erhann borinn liðsmun og lýkur þeirra skiptum svo að Finnbogi flyst til Trékyllisvíkur og Brandur fer á brott. f Finnboga sögu rísa deilur þegar Finnbogi lætur frænda konu sinnar, Þorkel, biðja sér ástkonu Jökuls Ingimundarsonar. Jökull firrtist við en kemur þó ekki fram hefndum. Bræður hans taka vel í að þiggja boð Finnboga að koma í brúðkaupið en vilja þó ekki gera bróður sínum það á móti skapi. Nokkru síðar kemur Bergur, frændi Finnboga, til landsins ásamt suðureyskri konu sinni, Döllu, og þeim frændum er boðið til brúðkaups að Hofi um vetur. Þeir brjótast yfir Vatnsdalsá og í veislunni hrindir Jökull Bergi en Þórir og Þorsteinn reyna að koma á sáttum. Næsta sumar skorar Jökull Finnboga á hólm og Þorsteinn Berg. Á hólmgöngudaginn kemur Dalla af stað gerningaveðri þannig að þeir Finnbogi og Bergur komast ekki til stefnunnar og seinna spyrst að Jökull hafi reist „nfð allhæðilegt". Um sumarið eftir fylgja Finnbogi og Þorkell Bergi til skips en lenda í fyrirsát Jökuls þar sem Bergur og Þorkell falla áður en bræður Jökuls koma og stöðva bardagann. Eftir illindi við Hofsmenn hrekst Finnbogi af Borg og flyst í Trékyllisvík þar sem deilur hans við Jökul halda áfram. Ef marka má nýleg yfirlitsrit virðist almennt samkomulag ríkja um aldur og rittengsl þessara sagna, í sama anda og lesa má hjá Birni M. Ólsen, Sigurði Nordal og Einari Ólafi Sveinssyni í umfjöllun þeirra um sögurnar.14 Um Vatnsdœla sögu segir hjá Rudolf Simek og Hermanni Pálssyni í Lexikon der Altnordischen Litera- tuÁ að hún sé skrifuð fyrir 1280, af því að Sturla Þórðarson (d. 1284) notaði hana í Landnámu sína, og eftir 1260 af því að höfundur VatnscLelu virðist hafa stuðst við Hallfreðar sögu, Örvar-Odds sögu og Laxdæla sögu (sem voru ritaðar fyrir 13 Um munnlega hefð og áhrif þess á túlkun okkar á fornsögum að gera ráð fyrir slíkri hefð að baki þeirra, sjá: Gísli Sigurðsson: „Munnmenntir og fornsögur." Skáldskaparmáll (1990), bls. 19-27. Greinin byggði m.a. á skrifiim Óskars Halldórssonar í nefndri bók (nmgr. 2), grein hans ,,‘íslenski skólinn’ og Hrafnkels saga“ í Tímariti Máls og menningar 39 (1978), bls. 317-324, og endurskoðaðri gerð páttakennmgarinnar í grein Carol Clover „The Long Prose Form“ í Arkiv för nordiskfilologi 101 (1986), bls. 10-39. Sjá einnig svipaða umræðu í kjölfar greinar Clover hjá Else Mundal. „Den norrone episke tradisjonen" í Hellas og Norge (Skrifter utgitt av Det Norske institut i Athen: Bind 2), Bergen 1990, bls. 65-80. Ágæta kynningu á samanburðarað- ferðinni við rannsóknir fornra texta sem má rekja til munnlegrar hefðar, er að finna hjá Bengt Holbek, „On the Comparative method in Folklore Research,“ NIF Papers 3, Nordic Institute of Folklore, Turku, 1992. 14 Sbr. tilvísanir í nmgr. 19. 15 Útg. af Alfred Kröner Verlag, Stuttgart (Kröners Taschenausgabe Band 490), 1987.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Skáldskaparmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.