Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 241

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 241
Ritdómar 239 klassiske sagaverden. Han kan ikke vise svaghed, ikke vende om. Sá hellere d0.“ (bls 329) Þetta sé afstaða Gunnars og Högna, Eyvindar Bjarnasonar í Hrafnkels sögu og Bárðar Hallasonar í Glúmu. Ég vil þó efast um það hversu „autentisk“ frásögnin sé, skrifuð um 40 árum eftir að atburðirnir áttu sér stað. Svipaður tími leið t.d. á milli ferða Jóns Indíafara og ritunar Reisubókarinnar og á þeim tíma skolaðist sitthvað til. Því er hæpið að treysta um of á sannindi frásagnarinnar og þar með gildi virðingarinnar og hetjuskaparins fyrir þá sem í raun og veru áttust við. Hitt er ótvírætt að hugmyndirnar höfðu ákveðið gildi í frásögninni sjálfri, einungis margræðara. Því held ég, gagnstætt því sem höfundur segir, að einmitt sé mun stærra bil en sem nemur einu hnífsblaði (sjá bls. 331) á milli atburðarins og frásagnarinnar eða athafnar og sæmdar. Það bil byggist á úrvinnslu sagnaritar- ans. Sturla var ekki allur þar sem hann er séður. Þessi atburður er nátengdur öðrum atburðum og frásögn Sturlu er óhemju fáguð. Eins og Meulengracht Sorensen bendir á er viðureignin sviðsett hægt og af ótrúlegri nákvæmni. Vera má að Sturla hafi haft hliðsjón af fyrri afrekum þeirra bræðra, hinni grimmdarlegu Sauðafellsför þar sem þeir misþyrmdu .Jconum og verkmönnum.“ Því hafi hann glott heldur kalt þegar hann setti þessa sögu á bókfell. Afstaða hans hefur verið blendin og ekki allt sem sýnist. Ein athugasemd sögumanns er í hrópandi ósamræmi við hetjuskapinn. Vatnsfjarðarbræður voru í raun á báðum áttum en Sturla Sighvats- son einbeittur: „Fór þá sem jafnan að þeim verður seint um tiltekjur er úr vöndu eiga að ráða en hina bar skjótt að er öruggir voru í sinni ætlan en skunduðu þó ferðinni.“ (Sturlunguútgáfa Svarts á hvítu, bls. 337) Með hliðsjón af þessum orðum mætti túlka öll hetjutilsvör bræðranna sem krampakenndar tilraunir til að bera sig mannalega í vonlausri aðstöðu. Það myndi kallast á við kaldhamraða lýsingu Sturlu á skaphita nafna síns Sighvatssonar. Því er hetjumynd frásagnar- innar tvíræð, og virðingarhugmyndin ekki einhlít á ritunartíma sagnanna. „Hvar er nú fóturinn minn?“ sagði Snorri Þorvaldsson brosandi. Erfitt er að trúa því að átján ára unglingur hafi getað horft brosandi á afhöggvinn fót sinn. Því er vel hægt að túlka það atriði sem gróteskt og jafnvel paródfskt, einmitt gagnvart hetjuhug- myndinni. Sé svo, hefur Sturla snúið ögn á einn fremsta og hugmyndaríkasta fræðimanninn á sviði íslenskra fornbókmenntanna. Það er þeim fræðimanni síður en svo til vansa, en sýnir að sagnaritararnir eiga alltaf síðasta orðið sjálfir og megi svo vera um ókomna tíð. Úrelt viðhorf? Hvernig má það vera að Meulengracht Sorensen setur fram svo einfaldaða túlkun á þessari frásögn? Skýringin liggur í helsta veikleika bókarinnar. Innlifun hrekkur skammt þegar kemur að hinni frásagnarlegu úrvinnslu. Hér að framan hefiir verið nefnt að hefðbundnar hugmyndir um aldur og eðli íslendingasagna riði til falls. Einnig var drepið á þá skoðun höfundar að bókmenntafræðinni hafi ekki tekist að greina tengsl hins skáldlega tungumáls við veruleikann. Mér þykir líklegt að ef höfundur hefði tekið íslendingasögurnar fyrir eins og þær leggja sig hefði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.