Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 57
H r y l l i n g u r ! H r y l l i n g u r ? Va m p ý r a n g e n g u r l a u s TMM 2010 · 2 57 því þrátt fyrir að mikið sé lagt uppúr hetjulegum aðförum og glamúr – en líkt og í myndunum um vampýrubanann Blade er mikil áhersla lögð á glæsileika (dálítið síðkápukenndan, í anda Matrix-myndanna) – þá er yfirbragð þeirra myrkt og áhersla lögð á að þetta sé heimur óvætta. Enn annað sem gerir Undirheima-myndirnar áhugaverðar í þessu samhengi er einmitt staða skrýmslisins. Almennt er ljóst að þegar skrýmslið, vampýran, verður að aðalsöguhetju og jafnvel sögumanni verks, þá breytist viðhorfið og verður jákvæðara, bækur Rice eru gott dæmi um þetta. Þær voru þó fyrst og fremst hrollvekjur. Í bókum Meyers og Harris eru kvenhetjurnar mennskar og í vampýruskólabók- unum eru þær ekki nema hálfvampýrískar (önnur bókstaflega, hin sem nemi). Ólíkt þessu er Buffy, svo við tökum hana aðeins með, í raun nær skrýmslinu en manneskju, vegna óvenjulegra krafta sinna. Undirheim- arnir og Buffy standa þó nær hrollvekjunni en skvísu/unglingabækurnar sem flækir enn málin. Kannski það sé bara eðlilegt að vampýran, sem er umfram allt vera á mörkum – lifandi og dauða, guðs og manns, dýrs og manns, jafnvel konu og manns því vampýran er alltaf dálítið hinsegin – hafi hér tekið yfir nýjar markalínur, þær sem liggja milli bókmenntagreina en þó aðallega milli hefðbundinna skilgreininga á því hvað telst vera skrýmsli og hvað ekki.35 Segja má að vampýran sé því, og hafi reyndar alltaf verið, sérlega áhugavert tæki til að kanna ýmis mörk og þannig hefur hún verið notuð í gegnum tíðina í skáldskap og fræðum.36 Fyrir utan að vera notuð sem tákn þeirra sem eru á einhvern hátt utangarðs í samfélaginu – eins og gyðingar í Nosferatu og gotharar í Lost Souls – þá hefur vampýran líka verið notuð á listrænan hátt til að kanna mörk drauma og veruleika, eins og mynd Dreyers, Vampyr (1932), og ýmis verk myndlistarinnar (Vampýra (eða Ást og sársauki 1894) Edward Munch og Martröð (1781) Henry Fuseli) eru þekktustu dæmin um.37 Hinsegin undirtónar vampýrunnar hafa sömuleiðis iðulega verið nýttir og þá aftur í sam- hengi við ofsótta jaðarhópa.38 Þrátt fyrir að þessar nýju vampýrur virðist á einhvern hátt léttvægari en fyrirrennarar þeirra – en ástarsagan hefur löngum þótt enn ómerki- legri en hrollvekjan, og þá er mikið sagt – þá er ljóst að í þessum verkum er enn unnið með þessi mörk hins viðurkennda. Eins og áður hefur komið fram er þetta hvað greinilegast í bókum Harris og að nokkru leyti í Ekta blóði, en þar er gengið nokkuð langt í því að líkja vampýrum við ofsóttan minnihlutahóp, með tilheyrandi andstæðingum fullum af trúarofstæki. En það má líka sjá þetta allt í einfaldara ljósi og halda því
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.