Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Síða 57
H r y l l i n g u r ! H r y l l i n g u r ? Va m p ý r a n g e n g u r l a u s TMM 2010 · 2 57 því þrátt fyrir að mikið sé lagt uppúr hetjulegum aðförum og glamúr – en líkt og í myndunum um vampýrubanann Blade er mikil áhersla lögð á glæsileika (dálítið síðkápukenndan, í anda Matrix-myndanna) – þá er yfirbragð þeirra myrkt og áhersla lögð á að þetta sé heimur óvætta. Enn annað sem gerir Undirheima-myndirnar áhugaverðar í þessu samhengi er einmitt staða skrýmslisins. Almennt er ljóst að þegar skrýmslið, vampýran, verður að aðalsöguhetju og jafnvel sögumanni verks, þá breytist viðhorfið og verður jákvæðara, bækur Rice eru gott dæmi um þetta. Þær voru þó fyrst og fremst hrollvekjur. Í bókum Meyers og Harris eru kvenhetjurnar mennskar og í vampýruskólabók- unum eru þær ekki nema hálfvampýrískar (önnur bókstaflega, hin sem nemi). Ólíkt þessu er Buffy, svo við tökum hana aðeins með, í raun nær skrýmslinu en manneskju, vegna óvenjulegra krafta sinna. Undirheim- arnir og Buffy standa þó nær hrollvekjunni en skvísu/unglingabækurnar sem flækir enn málin. Kannski það sé bara eðlilegt að vampýran, sem er umfram allt vera á mörkum – lifandi og dauða, guðs og manns, dýrs og manns, jafnvel konu og manns því vampýran er alltaf dálítið hinsegin – hafi hér tekið yfir nýjar markalínur, þær sem liggja milli bókmenntagreina en þó aðallega milli hefðbundinna skilgreininga á því hvað telst vera skrýmsli og hvað ekki.35 Segja má að vampýran sé því, og hafi reyndar alltaf verið, sérlega áhugavert tæki til að kanna ýmis mörk og þannig hefur hún verið notuð í gegnum tíðina í skáldskap og fræðum.36 Fyrir utan að vera notuð sem tákn þeirra sem eru á einhvern hátt utangarðs í samfélaginu – eins og gyðingar í Nosferatu og gotharar í Lost Souls – þá hefur vampýran líka verið notuð á listrænan hátt til að kanna mörk drauma og veruleika, eins og mynd Dreyers, Vampyr (1932), og ýmis verk myndlistarinnar (Vampýra (eða Ást og sársauki 1894) Edward Munch og Martröð (1781) Henry Fuseli) eru þekktustu dæmin um.37 Hinsegin undirtónar vampýrunnar hafa sömuleiðis iðulega verið nýttir og þá aftur í sam- hengi við ofsótta jaðarhópa.38 Þrátt fyrir að þessar nýju vampýrur virðist á einhvern hátt léttvægari en fyrirrennarar þeirra – en ástarsagan hefur löngum þótt enn ómerki- legri en hrollvekjan, og þá er mikið sagt – þá er ljóst að í þessum verkum er enn unnið með þessi mörk hins viðurkennda. Eins og áður hefur komið fram er þetta hvað greinilegast í bókum Harris og að nokkru leyti í Ekta blóði, en þar er gengið nokkuð langt í því að líkja vampýrum við ofsóttan minnihlutahóp, með tilheyrandi andstæðingum fullum af trúarofstæki. En það má líka sjá þetta allt í einfaldara ljósi og halda því
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.