Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 57
H r y l l i n g u r ! H r y l l i n g u r ? Va m p ý r a n g e n g u r l a u s TMM 2010 · 2 57 því þrátt fyrir að mikið sé lagt uppúr hetjulegum aðförum og glamúr – en líkt og í myndunum um vampýrubanann Blade er mikil áhersla lögð á glæsileika (dálítið síðkápukenndan, í anda Matrix-myndanna) – þá er yfirbragð þeirra myrkt og áhersla lögð á að þetta sé heimur óvætta. Enn annað sem gerir Undirheima-myndirnar áhugaverðar í þessu samhengi er einmitt staða skrýmslisins. Almennt er ljóst að þegar skrýmslið, vampýran, verður að aðalsöguhetju og jafnvel sögumanni verks, þá breytist viðhorfið og verður jákvæðara, bækur Rice eru gott dæmi um þetta. Þær voru þó fyrst og fremst hrollvekjur. Í bókum Meyers og Harris eru kvenhetjurnar mennskar og í vampýruskólabók- unum eru þær ekki nema hálfvampýrískar (önnur bókstaflega, hin sem nemi). Ólíkt þessu er Buffy, svo við tökum hana aðeins með, í raun nær skrýmslinu en manneskju, vegna óvenjulegra krafta sinna. Undirheim- arnir og Buffy standa þó nær hrollvekjunni en skvísu/unglingabækurnar sem flækir enn málin. Kannski það sé bara eðlilegt að vampýran, sem er umfram allt vera á mörkum – lifandi og dauða, guðs og manns, dýrs og manns, jafnvel konu og manns því vampýran er alltaf dálítið hinsegin – hafi hér tekið yfir nýjar markalínur, þær sem liggja milli bókmenntagreina en þó aðallega milli hefðbundinna skilgreininga á því hvað telst vera skrýmsli og hvað ekki.35 Segja má að vampýran sé því, og hafi reyndar alltaf verið, sérlega áhugavert tæki til að kanna ýmis mörk og þannig hefur hún verið notuð í gegnum tíðina í skáldskap og fræðum.36 Fyrir utan að vera notuð sem tákn þeirra sem eru á einhvern hátt utangarðs í samfélaginu – eins og gyðingar í Nosferatu og gotharar í Lost Souls – þá hefur vampýran líka verið notuð á listrænan hátt til að kanna mörk drauma og veruleika, eins og mynd Dreyers, Vampyr (1932), og ýmis verk myndlistarinnar (Vampýra (eða Ást og sársauki 1894) Edward Munch og Martröð (1781) Henry Fuseli) eru þekktustu dæmin um.37 Hinsegin undirtónar vampýrunnar hafa sömuleiðis iðulega verið nýttir og þá aftur í sam- hengi við ofsótta jaðarhópa.38 Þrátt fyrir að þessar nýju vampýrur virðist á einhvern hátt léttvægari en fyrirrennarar þeirra – en ástarsagan hefur löngum þótt enn ómerki- legri en hrollvekjan, og þá er mikið sagt – þá er ljóst að í þessum verkum er enn unnið með þessi mörk hins viðurkennda. Eins og áður hefur komið fram er þetta hvað greinilegast í bókum Harris og að nokkru leyti í Ekta blóði, en þar er gengið nokkuð langt í því að líkja vampýrum við ofsóttan minnihlutahóp, með tilheyrandi andstæðingum fullum af trúarofstæki. En það má líka sjá þetta allt í einfaldara ljósi og halda því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.