Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 62
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 62 TMM 2010 · 2 setningu sem sýnir greinilega hvernig ungi maðurinn hefur samsamað sig vampýrunni. Mynd Dreyers þótti bæði vera mikið listaverk og frábær hrollvekja, en náði tæpast þeim almennu vinsældum sem myndir Murnau og Browning gerðu. 21 Sá er þó sálarlaus, en lenti í tilraun á vegum Bandaríkjastjórnar og getur því ekki lengur iðkað sinn illa vampýrisma og neyðist til að berjast með Buffy; því þótt hann geti ekki lengur skaðað manneskjur þá getur hann enn barið á illvættum og þannig fengið útrás. 22 Tim Kane bendir einnig á þetta, bls. 113. 23 Það eru ýmsar leiðir til að skipta vampýrum upp í f lokka og tímabil. Kane, sem fjallar næstum eingöngu um kvikmyndir og sjónvarp, talar um þrjú tímabil. Fyrst kemur tímabil hins illa (1931–1948), sem hefst með Dracula-kvikmynd Browning og lýkur þegar kvikmyndafyrir- tækið Universal hverfur af hrollvekjumarkaðnum. Við tekur erótíska tímabilið (1957–1985), sem hefst þegar breska myndin Horror of Dracula er frumsýnd í Bandaríkjunum og lýkur með unglingahrollvekjunni Fright Night. Að því loknu hefst svo tímabil samúðarinnar, árið 1987, en þar er upphafspunkturinn kvikmyndirnar The Lost Boys og Near Dark, sem Kathryn Bigelow leikstýrði. Þessu tímabili er enn ólokið, samkvæmt Kane. 24 Nú veit ég bara ekki hvað ‘chick lit’ er almennt kallað, en þáverandi samstarfskona mín á Borgarbókasafninu, Ingibjörg Rögnvaldsdóttir, bjó til orðið skvísubókmenntir, sem mér finnst afskaplega vel heppnað. 25 Sem birtist til dæmis sérlega fallega í sögum bandaríska rithöfundarins Edgars Allan Poe. 26 Í þættinum „Arrested Development“ (2007) í sjónvarpsþáttaröðinni Moonlight kemur fram afar áhugavert mótvægi við þennan vampýrudraum unglingsins, en þar er sagt frá unglings- vampýru sem er svo sannarlega ekki hamingjusamur. Hann þjáist út af öllum mögulegum unglingavandamálum, þar á meðal þarf hann að takast á við eilífar unglingabólur. 27 Hér má einnig benda á tengsl hins banvæna kynlífs vampýrunnar við alnæmi, sem birtist sterkt í mynd Coppola. 28 Þessa visku hef ég frá Daisy Nejmann, lektor í íslenskum bókmenntum við University College of London. Vampýruvinir leynast víða. Á vefsíðum er að finna gífurlegt magn umræðna og umfjöllunar um bækurnar og myndirnar, sem Daisy hefur aðeins kynnt sér og frætt mig um, en ég hef að öðru leyti ekki kannað, því viðtökufræði þessara sagna eru efni í sér grein. 29 Þessum bókaflokkum er enn ekki lokið. Þegar þetta er skrifað hafa fimm Vampire Academy bækur komið út og sú sjötta er væntanleg í lok þessa árs. Sex bækur af House of Night eru komnar út og sú sjöunda er væntanleg í apríl. 30 Kynblendingurinn ‘dhampyr’ á sér uppruna í slavneskum þjóðsögnum, alveg eins og vamp- ýran. 31 Sjá um gotneskar ástarsögur í bók Tönju Modleski, Loving with A Vengeance: Mass-produced Fantasies for Women, New York og London, Routledge 1994 (1982). 32 Hér má einnig benda á aðra vampýrubókaseríu þar sem segir frá blondínu sem reynist ekki svo heimsk, en sú sería stendur næst skvísubókunum með léttu gátusöguívafi. Þetta eru hinar bráðskemmtilegu bækur MaryJanice Davidson um vampýrudrottninguna Betsy. Fyrsta bókin nefnist Undead and Unwed (2004), eða Ódauð og ógift og alls eru þær orðnar átta. 33 Judith Halberstam fjallar sérstaklega um fordóma gagnvart gyðingum í Drakúla (og fleiri hrollvekjum) í bók sinni Skin Shows: Gothic Horror and the Technology of Monsters, Durham, Duke University Press 1995, og Ken Gelder kemur einnig inná gyðingahatur í umfjöllunum sínum um Drakúla og Nosferatu, í Reading the Vampire, London og New York, Routledge 1994. 34 Sjá til dæmis bók Barböru Creed, The Monstrous-Feminine: Film, Feminism, Psychoanalysis, London og New York, Routledge 1993 og grein Lindu Williams, „When the Woman Looks“, í RE-Vision: Essays in Feminist Film Criticism, ritstj. Mary Ann Doane, Patricia Mellencamp og Linda Williams, Frederick, MD: University Publications of America, Inc. í samstarfi við The American Film Institute 1984. 35 Kane bendir á að margar þeirra kvikmynda sem sýna vampýruna í jákvæðara ljósi eru bland- aðar öðrum greinum, eða innlima ýmis atriði annarra kvikmyndagreina. Bls. 88.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.