Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 62
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 62 TMM 2010 · 2 setningu sem sýnir greinilega hvernig ungi maðurinn hefur samsamað sig vampýrunni. Mynd Dreyers þótti bæði vera mikið listaverk og frábær hrollvekja, en náði tæpast þeim almennu vinsældum sem myndir Murnau og Browning gerðu. 21 Sá er þó sálarlaus, en lenti í tilraun á vegum Bandaríkjastjórnar og getur því ekki lengur iðkað sinn illa vampýrisma og neyðist til að berjast með Buffy; því þótt hann geti ekki lengur skaðað manneskjur þá getur hann enn barið á illvættum og þannig fengið útrás. 22 Tim Kane bendir einnig á þetta, bls. 113. 23 Það eru ýmsar leiðir til að skipta vampýrum upp í f lokka og tímabil. Kane, sem fjallar næstum eingöngu um kvikmyndir og sjónvarp, talar um þrjú tímabil. Fyrst kemur tímabil hins illa (1931–1948), sem hefst með Dracula-kvikmynd Browning og lýkur þegar kvikmyndafyrir- tækið Universal hverfur af hrollvekjumarkaðnum. Við tekur erótíska tímabilið (1957–1985), sem hefst þegar breska myndin Horror of Dracula er frumsýnd í Bandaríkjunum og lýkur með unglingahrollvekjunni Fright Night. Að því loknu hefst svo tímabil samúðarinnar, árið 1987, en þar er upphafspunkturinn kvikmyndirnar The Lost Boys og Near Dark, sem Kathryn Bigelow leikstýrði. Þessu tímabili er enn ólokið, samkvæmt Kane. 24 Nú veit ég bara ekki hvað ‘chick lit’ er almennt kallað, en þáverandi samstarfskona mín á Borgarbókasafninu, Ingibjörg Rögnvaldsdóttir, bjó til orðið skvísubókmenntir, sem mér finnst afskaplega vel heppnað. 25 Sem birtist til dæmis sérlega fallega í sögum bandaríska rithöfundarins Edgars Allan Poe. 26 Í þættinum „Arrested Development“ (2007) í sjónvarpsþáttaröðinni Moonlight kemur fram afar áhugavert mótvægi við þennan vampýrudraum unglingsins, en þar er sagt frá unglings- vampýru sem er svo sannarlega ekki hamingjusamur. Hann þjáist út af öllum mögulegum unglingavandamálum, þar á meðal þarf hann að takast á við eilífar unglingabólur. 27 Hér má einnig benda á tengsl hins banvæna kynlífs vampýrunnar við alnæmi, sem birtist sterkt í mynd Coppola. 28 Þessa visku hef ég frá Daisy Nejmann, lektor í íslenskum bókmenntum við University College of London. Vampýruvinir leynast víða. Á vefsíðum er að finna gífurlegt magn umræðna og umfjöllunar um bækurnar og myndirnar, sem Daisy hefur aðeins kynnt sér og frætt mig um, en ég hef að öðru leyti ekki kannað, því viðtökufræði þessara sagna eru efni í sér grein. 29 Þessum bókaflokkum er enn ekki lokið. Þegar þetta er skrifað hafa fimm Vampire Academy bækur komið út og sú sjötta er væntanleg í lok þessa árs. Sex bækur af House of Night eru komnar út og sú sjöunda er væntanleg í apríl. 30 Kynblendingurinn ‘dhampyr’ á sér uppruna í slavneskum þjóðsögnum, alveg eins og vamp- ýran. 31 Sjá um gotneskar ástarsögur í bók Tönju Modleski, Loving with A Vengeance: Mass-produced Fantasies for Women, New York og London, Routledge 1994 (1982). 32 Hér má einnig benda á aðra vampýrubókaseríu þar sem segir frá blondínu sem reynist ekki svo heimsk, en sú sería stendur næst skvísubókunum með léttu gátusöguívafi. Þetta eru hinar bráðskemmtilegu bækur MaryJanice Davidson um vampýrudrottninguna Betsy. Fyrsta bókin nefnist Undead and Unwed (2004), eða Ódauð og ógift og alls eru þær orðnar átta. 33 Judith Halberstam fjallar sérstaklega um fordóma gagnvart gyðingum í Drakúla (og fleiri hrollvekjum) í bók sinni Skin Shows: Gothic Horror and the Technology of Monsters, Durham, Duke University Press 1995, og Ken Gelder kemur einnig inná gyðingahatur í umfjöllunum sínum um Drakúla og Nosferatu, í Reading the Vampire, London og New York, Routledge 1994. 34 Sjá til dæmis bók Barböru Creed, The Monstrous-Feminine: Film, Feminism, Psychoanalysis, London og New York, Routledge 1993 og grein Lindu Williams, „When the Woman Looks“, í RE-Vision: Essays in Feminist Film Criticism, ritstj. Mary Ann Doane, Patricia Mellencamp og Linda Williams, Frederick, MD: University Publications of America, Inc. í samstarfi við The American Film Institute 1984. 35 Kane bendir á að margar þeirra kvikmynda sem sýna vampýruna í jákvæðara ljósi eru bland- aðar öðrum greinum, eða innlima ýmis atriði annarra kvikmyndagreina. Bls. 88.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.