Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 107
U m Ö s k u b u s k u TMM 2010 · 2 107 alda fjölluðu um baráttuna fyrir því að fá að eiga þann sem maður vildi. Þetta með að prinsinn eða prinsessan mættu í raun velja sér maka í Öskubusku- og kolbítssögum er því mettað óskhyggju. Enginn mátti stríða gegn vilja foreldra sinna og bara heppnir áttu foreldra sem ekki vildu hagnast á hjúskap barna sinna. Enn í dag liggur rótin að stéttvísi ásta þarna og er djúp og sterk. Íslandssagan er þó töluvert sérstök. Upp úr Svarta dauða fór fólki að fjölga mjög í allri Evrópu – nema hér. Hungursneyðir tóku herfilegan toll nokkrum sinnum á öld, svo fólksfjöldinn stóð í stað fram á 19. öld. Hjúskaparfyrirkomulagið var strangara en annars staðar vegna hungurvofunnar, helmingur kvenna gekk aldrei út, því hér giltu þau lög að aðeins karlar með dug til að leigja sér jörð gætu kvænst. (Nær allar jarðir landsins voru í eigu kóngs, kirkju og örfárra fjölskyldna.) Strákarnir vildu sætar og þægar stelpur, eins og sést á 18. aldar kvæði eftir Snorra á Húsafelli, sem ég greindi í ævisögu hans. Þar kveðast tveir ungir menn á um hvernig konur þeir vilji. Ein var of mjaðmagleið, önnur of tileygð, þriðja of lauslát … fegurðarídealið var til staðar, en þó alls ekki jafn þröngt skilgreint og nú. Hér er komin skýringin á meintri fegurð íslenskra kvenna – kynbætur í nokkur hundruð ár undir hörðu eftirliti. Þegar bara helmingur fólks nær að giftast og duglegu strákarnir velja sér þær „skár“ útlítandi þá auðvitað „fríkkar“ dýrategundin. Sögnin að fokka þýðir að ríða í ensku, sænskum og norskum mál- lýskum, en á íslensku merkir hún að gaufa eða losa sig við. Það segir sína sögu. Samfélagið tók svo grimmilega á ástum, að það markeraði orðaforðann. Ef til vill er hin dæmalausa hamingja þjóðarinnar af því sprottin að svo stutt er síðan næstum enginn hafði það svo dæmalaust skítt sem við? Bræður kolbíts skárri en systur Öskubusku? Óskhyggjan býr í ævintýrum þar sem allt fer vel, því ekki er nú raunveruleikinn sem bestur, ekki einu sinni nú. Skoðum betur kven- drauminn og karldrauminn og berum saman. Kolbítsminnið gefur rétt eins og Öskubuskusagan til kynna, að fátækur og niðurlægður geti náð í prinsessuna. Draumur lágstéttarpilta er því sambærilegur við draum lágstéttarstúlkna, nema hvað í dæmi þeirra er magían eða rétta touchið það sem þarf, í dæmi stúlkunnar fegurð, vinnusemi og ljúfmennska. Öskubuska er nett, góð og fögur, en kolbítur fyrst og fremst hversdags- klár. Bræður Hans klaufa eru hinir eiginlegu klaufar, þótt menntaðir, fínir og fágaðir séu miðað við hann. Þeir hafa bara lært allt utanað og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.