Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Qupperneq 107
U m Ö s k u b u s k u TMM 2010 · 2 107 alda fjölluðu um baráttuna fyrir því að fá að eiga þann sem maður vildi. Þetta með að prinsinn eða prinsessan mættu í raun velja sér maka í Öskubusku- og kolbítssögum er því mettað óskhyggju. Enginn mátti stríða gegn vilja foreldra sinna og bara heppnir áttu foreldra sem ekki vildu hagnast á hjúskap barna sinna. Enn í dag liggur rótin að stéttvísi ásta þarna og er djúp og sterk. Íslandssagan er þó töluvert sérstök. Upp úr Svarta dauða fór fólki að fjölga mjög í allri Evrópu – nema hér. Hungursneyðir tóku herfilegan toll nokkrum sinnum á öld, svo fólksfjöldinn stóð í stað fram á 19. öld. Hjúskaparfyrirkomulagið var strangara en annars staðar vegna hungurvofunnar, helmingur kvenna gekk aldrei út, því hér giltu þau lög að aðeins karlar með dug til að leigja sér jörð gætu kvænst. (Nær allar jarðir landsins voru í eigu kóngs, kirkju og örfárra fjölskyldna.) Strákarnir vildu sætar og þægar stelpur, eins og sést á 18. aldar kvæði eftir Snorra á Húsafelli, sem ég greindi í ævisögu hans. Þar kveðast tveir ungir menn á um hvernig konur þeir vilji. Ein var of mjaðmagleið, önnur of tileygð, þriðja of lauslát … fegurðarídealið var til staðar, en þó alls ekki jafn þröngt skilgreint og nú. Hér er komin skýringin á meintri fegurð íslenskra kvenna – kynbætur í nokkur hundruð ár undir hörðu eftirliti. Þegar bara helmingur fólks nær að giftast og duglegu strákarnir velja sér þær „skár“ útlítandi þá auðvitað „fríkkar“ dýrategundin. Sögnin að fokka þýðir að ríða í ensku, sænskum og norskum mál- lýskum, en á íslensku merkir hún að gaufa eða losa sig við. Það segir sína sögu. Samfélagið tók svo grimmilega á ástum, að það markeraði orðaforðann. Ef til vill er hin dæmalausa hamingja þjóðarinnar af því sprottin að svo stutt er síðan næstum enginn hafði það svo dæmalaust skítt sem við? Bræður kolbíts skárri en systur Öskubusku? Óskhyggjan býr í ævintýrum þar sem allt fer vel, því ekki er nú raunveruleikinn sem bestur, ekki einu sinni nú. Skoðum betur kven- drauminn og karldrauminn og berum saman. Kolbítsminnið gefur rétt eins og Öskubuskusagan til kynna, að fátækur og niðurlægður geti náð í prinsessuna. Draumur lágstéttarpilta er því sambærilegur við draum lágstéttarstúlkna, nema hvað í dæmi þeirra er magían eða rétta touchið það sem þarf, í dæmi stúlkunnar fegurð, vinnusemi og ljúfmennska. Öskubuska er nett, góð og fögur, en kolbítur fyrst og fremst hversdags- klár. Bræður Hans klaufa eru hinir eiginlegu klaufar, þótt menntaðir, fínir og fágaðir séu miðað við hann. Þeir hafa bara lært allt utanað og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.