Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Side 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2010 · 2 skáldsögur, og ég hygg hún taki reyndar gott skref framávið með skáldsögu sinni Auði. Að því er ég best veit hefur hún hingað til notað uppdiktaðar persónur þótt þær eigi sér ýmislegar fyrirmyndir. Nú kýs hún að söguhetju margfræga konu úr Íslandssögunni og þarf bæði kjark og þekkingu til að endurrita söguna svo sem hún gerir. Kannski má skilja það svo að nú sé komið að kvennasögunni. Þá verður spennandi að fylgjast með framhaldinu. Sérlega hlakkar sá sem hér ritar til að lesa um Íslandsförina þar sem Auður hafði við- komu á Orkneyjum og efndi til höfðingjaættar Orkneyjajarla, og í Færeyjum þar sem efnað var í Götuskeggja. Það er eins og Auður hafi ætlað sér með því að gifta sonardætur sínar á strategískum stöðum að skapa Norður-Atlantshafs stórveldi. Því miður tókst það ekki alveg. Eins og áður leggur höfundur sig fram um að skapa líf og segja spennandi sögu – og það gerir hún vel, þó að hér verði hins vegar bent á viss vandamál sem skapast í frásögninni. Það er augljóst mál að skáld hafa fullt leyfi til að breyta sögunni þótt stuðst sé við sögulegar heimildir. Þannig er fátt við því að segja að Vilborg (eins og hún rekur í eftirmála bókarinnar) skuli víkja frá Landnámu varðandi við- skilnað þeirra hjóna Auðar og Ólafs hvíta en þar segir ótvírætt að Ólafur hvíti, maður Auðar, hafi fallið í bardaga og eftir það hafi hún farið með Þorstein son sinn í Suðureyjar („Ólafur féll á Írlandi í orustu, en Auður og Þorsteinn fóru þá í Suðureyjar“ ÍF Ia:136). Vilborg lætur þau hjón hins vegar skilja með mikilli heift og Ólaf reka Auði á brott með kvonarmundinn einan. Í Eftirmála bókar sinnar rekur Vilborg að fátt sé með vissu vitað um Ólaf. Það er laukrétt, en af því að auðæfi Auðar djúpúðgu (eða -auðgu) skipta miklu í þeirri mynd sem Íslendingasögurnar gáfu af henni er hentugt að láta hana standa til arfs eftir þrjá herkonunga. Það verður þrengra um vik eftir skilnaðinn. Vitaskuld er það góð dramatík sem Vilborg skapar með því að láta Ólaf ásaka konu sína fyrir að hafa tekið annan mann fyrr en hann og þar með rangfeðrað Þorstein. Það er vitanlega freistandi, þegar fjallað er um tíma heiðninnar á Norður- löndum að búa sér til verulega árekstra milli kristni og heiðni. Ekki síst á vorum trúarstyrjaldadögum. Í því ljósi er spennandi að láta Ketil flatnef höggva Gilla hinn kristna, meðal annars vegna þess að hann sé æfur yfir skírn dætra sinna. En það rímar illa við það sem Vilborg nefnir líka í Eftirmála: Aðeins eitt barna Ketils var óskírt, Björn hinn austræni. Helgi bjólan, sem á samkvæmt Laxdælu að hafa farið til Íslands þegar faðir hans neitaði að fara „í þá veiðistöð“ (og Íslendingar hafa aldrei almennilega fyrirgefið honum, nema þá kvótakóngar), hann var skírður – og þá líklega í Noregi? Í rauninni er fjarska fátt sem bendir til að Ketill hafi verið sérlega uppnæmur fyrir kristin- dómi. Reyndar gera íslenskar heimildir afskaplega lítið úr kristni Auðar. Í Laxdælu er hún heygð eins og hver annar heiðingi, þótt Landnáma segi að hún hafi verið greftruð í flæðarmáli, „því hún vildi eigi liggja í óvígðri moldu, er hún var skírð.“ Og eins og margir heiðnir landnámsmenn lætur Auður önd- vegissúlur vísa sér til búsetu. Sannleikurinn er sá, ef við höllum okkur að íslenskum heimildum, að við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.