Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Page 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2010 · 2 skáldsögur, og ég hygg hún taki reyndar gott skref framávið með skáldsögu sinni Auði. Að því er ég best veit hefur hún hingað til notað uppdiktaðar persónur þótt þær eigi sér ýmislegar fyrirmyndir. Nú kýs hún að söguhetju margfræga konu úr Íslandssögunni og þarf bæði kjark og þekkingu til að endurrita söguna svo sem hún gerir. Kannski má skilja það svo að nú sé komið að kvennasögunni. Þá verður spennandi að fylgjast með framhaldinu. Sérlega hlakkar sá sem hér ritar til að lesa um Íslandsförina þar sem Auður hafði við- komu á Orkneyjum og efndi til höfðingjaættar Orkneyjajarla, og í Færeyjum þar sem efnað var í Götuskeggja. Það er eins og Auður hafi ætlað sér með því að gifta sonardætur sínar á strategískum stöðum að skapa Norður-Atlantshafs stórveldi. Því miður tókst það ekki alveg. Eins og áður leggur höfundur sig fram um að skapa líf og segja spennandi sögu – og það gerir hún vel, þó að hér verði hins vegar bent á viss vandamál sem skapast í frásögninni. Það er augljóst mál að skáld hafa fullt leyfi til að breyta sögunni þótt stuðst sé við sögulegar heimildir. Þannig er fátt við því að segja að Vilborg (eins og hún rekur í eftirmála bókarinnar) skuli víkja frá Landnámu varðandi við- skilnað þeirra hjóna Auðar og Ólafs hvíta en þar segir ótvírætt að Ólafur hvíti, maður Auðar, hafi fallið í bardaga og eftir það hafi hún farið með Þorstein son sinn í Suðureyjar („Ólafur féll á Írlandi í orustu, en Auður og Þorsteinn fóru þá í Suðureyjar“ ÍF Ia:136). Vilborg lætur þau hjón hins vegar skilja með mikilli heift og Ólaf reka Auði á brott með kvonarmundinn einan. Í Eftirmála bókar sinnar rekur Vilborg að fátt sé með vissu vitað um Ólaf. Það er laukrétt, en af því að auðæfi Auðar djúpúðgu (eða -auðgu) skipta miklu í þeirri mynd sem Íslendingasögurnar gáfu af henni er hentugt að láta hana standa til arfs eftir þrjá herkonunga. Það verður þrengra um vik eftir skilnaðinn. Vitaskuld er það góð dramatík sem Vilborg skapar með því að láta Ólaf ásaka konu sína fyrir að hafa tekið annan mann fyrr en hann og þar með rangfeðrað Þorstein. Það er vitanlega freistandi, þegar fjallað er um tíma heiðninnar á Norður- löndum að búa sér til verulega árekstra milli kristni og heiðni. Ekki síst á vorum trúarstyrjaldadögum. Í því ljósi er spennandi að láta Ketil flatnef höggva Gilla hinn kristna, meðal annars vegna þess að hann sé æfur yfir skírn dætra sinna. En það rímar illa við það sem Vilborg nefnir líka í Eftirmála: Aðeins eitt barna Ketils var óskírt, Björn hinn austræni. Helgi bjólan, sem á samkvæmt Laxdælu að hafa farið til Íslands þegar faðir hans neitaði að fara „í þá veiðistöð“ (og Íslendingar hafa aldrei almennilega fyrirgefið honum, nema þá kvótakóngar), hann var skírður – og þá líklega í Noregi? Í rauninni er fjarska fátt sem bendir til að Ketill hafi verið sérlega uppnæmur fyrir kristin- dómi. Reyndar gera íslenskar heimildir afskaplega lítið úr kristni Auðar. Í Laxdælu er hún heygð eins og hver annar heiðingi, þótt Landnáma segi að hún hafi verið greftruð í flæðarmáli, „því hún vildi eigi liggja í óvígðri moldu, er hún var skírð.“ Og eins og margir heiðnir landnámsmenn lætur Auður önd- vegissúlur vísa sér til búsetu. Sannleikurinn er sá, ef við höllum okkur að íslenskum heimildum, að við
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.