Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 2 137 við Geirsbúð og svo meira eða minna flestir broddborgararnir sem eru vita- skuld á hjólum í kringum kónginn og reynir þar hver að ota sínum tota. Í því stjákli afhjúpast bæði hégómaskapur og minnimáttarkennd sem hafa víða almenna skírskotun. Helgi Ingólfsson hóf rithöfundarferil sinn með tveimur sögulegum skáldsög- um um Róm til forna, en skrifaði síðan nokkrar prýðilegar gamansögur úr Reykjavík samtímans. Sú fyrsta þeirra, Andsælis á auðnuhjólinu, um hinn sein- heppna kennara Jóhannes hefur notið mikilla vinsælda og eftir henni var gerð samnefnd kvikmynd á síðasta ári. Helgi starfar sem kennari í MR, og þekkir greinilega vel til sögu þeirrar stofnunar og húsakynna, eins og glöggt kemur fram í Þegar kóngur kom. Vel má reyndar ímynda sér að dagleg viðvera hans í sögu- frægu húsi Lærða skólans hafi beinlínis verið kveikja sögunnar eða einhverra atburða hennar. Til að mynda hefur þurft gagnkunnugan mann til að skrifa þátt- inn um húsvörðinn Jón Árnason þjóðsagnasafnara og kolakjallarann. Þegar kóngur kom er á yfirborðinu saga um glæp, en eftir því sem henni vindur fram skiptir morðið í upphafi sögu sífellt minna máli, en athyglin beinist þeim mun meira að barni hinnar stoltu en ógæfusömu Siggu tólf og meira er kynt undir spursmálinu um hver hafi verið barnsfaðirinn. Þessa fléttu notar Helgi til þess að draga upp mynd af mannlífinu í Reykjavík og er skemmst frá því að segja að sú mynd er í senn ótrúlega fjölhliða og trúverðug. Helgi hefur unnið heimildavinnu sína af mikilli gaumgæfni og komið auga á marga sniðuga atburði og smáatriði sem hann nýtir sem krydd í söguna og til þess að breikka mannlífsmyndina. Dæmi um slíkt er frásögnin af fallbyssu- slysinu í Öskjuhlíð sem Helgi tengir meginfléttu sögunnar. Alveg frá upphafi sögu grunar lesanda raunar að meira hangi á spýtunni en morðið á Siggu tólf, og Helgi ýtir lævíslega undir slíka tilfinningu. Samt tekst honum að koma lesanda á óvart í lokin – og nú er rétt að tala undir rós til þess að spilla ekki fyrir væntanlegum lesendum – og um þann snúning allan má segja, eins og um söguna í heild, að hann er bæði trúverðugur og skemmtilegur í sögulegu sam- hengi. En við þennan snúning breytist eðli frásagnarinnar; Þegar kóngur kom verður skáldsaga sem veltir upp spurningum um samspil tilviljana í sögulegu samhengi og hvernig sagan hefði orðið önnur ef örlögin hefðu hagað sumum hlutum öðruvísi. Um trúverðugleikann veldur mestu hvern höfundur velur til þess að segja söguna og vera í forgrunni hennar. Gömlu og sígildu bragði er þar beitt; hand- rit kemur í leitirnar, að þessu sinni gamalt handrit úr Vesturheimi, þar sem leynist frásögn Móritzar Halldórssonar læknis af atburðum sem urðu árið sem hann varð stúdent, konungskomuárið 1874. Eitt margra atriða sem gera Móritz stúdentsefni að hentugum sögumanni er faðir hans, Halldór Kr. Friðriksson yfirkennari sem kemur mjög við sögu. Halldór var alla tíð nátengdur Sóma Íslands, studdi hann gegnum þykkt og þunnt, og stóð að öðru leyti nokkurn veginn eins hátt á strái í íslensku samfélagi á þessum tíma og hægt var að komast, var til dæmis í forsvari fyrir undirbúning konungskomunnar. Halldór virðist hafa verið sérkennilegur maður, var sagður heldur þurrpumpulegur og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.