Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2010, Qupperneq 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 2 137 við Geirsbúð og svo meira eða minna flestir broddborgararnir sem eru vita- skuld á hjólum í kringum kónginn og reynir þar hver að ota sínum tota. Í því stjákli afhjúpast bæði hégómaskapur og minnimáttarkennd sem hafa víða almenna skírskotun. Helgi Ingólfsson hóf rithöfundarferil sinn með tveimur sögulegum skáldsög- um um Róm til forna, en skrifaði síðan nokkrar prýðilegar gamansögur úr Reykjavík samtímans. Sú fyrsta þeirra, Andsælis á auðnuhjólinu, um hinn sein- heppna kennara Jóhannes hefur notið mikilla vinsælda og eftir henni var gerð samnefnd kvikmynd á síðasta ári. Helgi starfar sem kennari í MR, og þekkir greinilega vel til sögu þeirrar stofnunar og húsakynna, eins og glöggt kemur fram í Þegar kóngur kom. Vel má reyndar ímynda sér að dagleg viðvera hans í sögu- frægu húsi Lærða skólans hafi beinlínis verið kveikja sögunnar eða einhverra atburða hennar. Til að mynda hefur þurft gagnkunnugan mann til að skrifa þátt- inn um húsvörðinn Jón Árnason þjóðsagnasafnara og kolakjallarann. Þegar kóngur kom er á yfirborðinu saga um glæp, en eftir því sem henni vindur fram skiptir morðið í upphafi sögu sífellt minna máli, en athyglin beinist þeim mun meira að barni hinnar stoltu en ógæfusömu Siggu tólf og meira er kynt undir spursmálinu um hver hafi verið barnsfaðirinn. Þessa fléttu notar Helgi til þess að draga upp mynd af mannlífinu í Reykjavík og er skemmst frá því að segja að sú mynd er í senn ótrúlega fjölhliða og trúverðug. Helgi hefur unnið heimildavinnu sína af mikilli gaumgæfni og komið auga á marga sniðuga atburði og smáatriði sem hann nýtir sem krydd í söguna og til þess að breikka mannlífsmyndina. Dæmi um slíkt er frásögnin af fallbyssu- slysinu í Öskjuhlíð sem Helgi tengir meginfléttu sögunnar. Alveg frá upphafi sögu grunar lesanda raunar að meira hangi á spýtunni en morðið á Siggu tólf, og Helgi ýtir lævíslega undir slíka tilfinningu. Samt tekst honum að koma lesanda á óvart í lokin – og nú er rétt að tala undir rós til þess að spilla ekki fyrir væntanlegum lesendum – og um þann snúning allan má segja, eins og um söguna í heild, að hann er bæði trúverðugur og skemmtilegur í sögulegu sam- hengi. En við þennan snúning breytist eðli frásagnarinnar; Þegar kóngur kom verður skáldsaga sem veltir upp spurningum um samspil tilviljana í sögulegu samhengi og hvernig sagan hefði orðið önnur ef örlögin hefðu hagað sumum hlutum öðruvísi. Um trúverðugleikann veldur mestu hvern höfundur velur til þess að segja söguna og vera í forgrunni hennar. Gömlu og sígildu bragði er þar beitt; hand- rit kemur í leitirnar, að þessu sinni gamalt handrit úr Vesturheimi, þar sem leynist frásögn Móritzar Halldórssonar læknis af atburðum sem urðu árið sem hann varð stúdent, konungskomuárið 1874. Eitt margra atriða sem gera Móritz stúdentsefni að hentugum sögumanni er faðir hans, Halldór Kr. Friðriksson yfirkennari sem kemur mjög við sögu. Halldór var alla tíð nátengdur Sóma Íslands, studdi hann gegnum þykkt og þunnt, og stóð að öðru leyti nokkurn veginn eins hátt á strái í íslensku samfélagi á þessum tíma og hægt var að komast, var til dæmis í forsvari fyrir undirbúning konungskomunnar. Halldór virðist hafa verið sérkennilegur maður, var sagður heldur þurrpumpulegur og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.